Message from the editor

Main Article Content

Monruedee Sukprasansap

Abstract

วารสารพิษวิทยาไทยฉบับนี้เป็น ปีที่ ๓๖ ฉบับที่ ๑ (มกราคม-มิถุนายน) ๒๕๖๔ บทความวิจัยและบทความปริทัศน์ในวารสาร มีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ การประเมินความปลอดภัยจากการสะสมแคดเมียมของมะม่วงน้ำดอกไม้ส่งออก สถานการณ์การปนเปื้อนแคดเมียมในข้าวจากพื้นที่ผลิตข้าวสำคัญใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย การประเมินความเสี่ยงของสุขภาพต่อการสัมผัสสารโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอนของพนักงานตามตำแหน่งการทำงานในร้านอาหาร การประเมินความเสี่ยงการได้รับสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชกลุ่มคาร์บาเมตจากการบริโภคผักผลไม้ของประชากรไทย การประเมินความเสี่ยงของการได้รับสัมผัสสารให้ความหวานแทนน้ำตาลชนิดต่างๆ ในอาหารและเครื่องดื่มที่มีการบริโภคแท้จริงในประชากรไทย นอกจากนี้ ในส่วนของบทความปริทัศน์มีเนื้อหาเกี่ยวกับศักยภาพเคมีป้องกันมะเร็งของผลมะขามป้อม และ ความรู้ใหม่ที่อธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างจุลินทรีย์โปรไบโอติกส์และภาวะโรคซึมเศร้า


กองบรรณาธิการหวังว่า บทความในวารสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการ ได้แก่ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจอื่นๆ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณคณาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัย ที่ส่งทั้งบทความวิจัยและบทความปริทัศน์ ที่มีคุณค่ามาเผยแพร่ในวารสารพิษวิทยาไทยฉบับนี้    


 


ผศ. ดร.มลฤดี สุขประสารทรัพย์


บรรณาธิการวารสารพิษวิทยาไทย


 


หน่วยพิษวิทยาอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล


๒๕/๒๕ ถ.พุทธมณฑลสาย ๔ อ.พุทธมณฑล ต.ศาลายา จ.นครปฐม ประเทศไทย ๗๓๑๗๐


โทรศัพท์ ๐๒ ๘๐๐-๒๓๘๐ ต่อ ๓๒๘ โทรสาร ๐๒ ๘๘๙-๓๖๗๓


อีเมล: [email protected]; [email protected]

Article Details

How to Cite
Sukprasansap, M. (2021). Message from the editor. Thai Journal of Toxicology, 36(1). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/ThaiJToxicol/article/view/251382
Section
Editorial