Neurology 5.0

Authors

  • สมศักดิ์ เทียมเก่า

Keywords:

neurology

Abstract

ปัจจุบันประเทศไทยได้ประกาศนโยบาย ประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 คือ การนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาร่วมใช้ในการพัฒนาประเทศในทุก ๆ ด้าน ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสุขภาพ การรักษาโรคภัยไข้เจ็บ ปัญหาสุขภาพในปัจจุบันนั้นมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีไปอย่างมาก เช่น การรักษาโรคพาร์กินสันด้วยการฝังเครื่องกระตุ้นสมอง การใช้ยาที่ออกฤทธิ์เฉพาะเจาะจงมากขึ้น การรักษาโรคหลอดเลือดสมองชนิดขาดเลือดเฉียบพลันด้วยการใส่สายสวนหลอดเลือด เป็นต้น ส่งผลให้การรักษาผู้ป่วยได้ผลดีมากขึ้นอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามมีเพียงผู้ป่วยบางส่วนเท่านั้นที่เข้าถึงระบบการรักษาด้วยวิธีที่ทันสมัย แต่ผู้ป่วยส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบการรักษาดังกล่าวได้

ผู้ป่วยโรคระบบประสาทมีปัญหาเฉพาะที่แตกต่างกับโรคอื่น ๆ คือ ความพิการ หรือการไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เนื่องจากมีอาการอ่อนแรง เดินไม่ได้ กลืนอาหารไม่ได้ ทำให้ต้องมีผู้ดูแลตลอดเวลา ส่งผลให้เกิดภาระต่อครอบครัวมากกว่าผู้ป่วยโรคระบบอื่น ๆ ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่มากขึ้นในสังคมไทยในปัจจุบัน เพราะครอบครัวเริ่มเป็นครอบครัวเดียวมากขึ้น ไม่มีผู้ดูแลผู้ป่วย ร่วมกับการรักษาโรคหลอดเลือดสมอง หรือ stroke ด้วยระบบ stroke fast track ซึ่งต้องให้การบริการด้วยความรวดเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ ดังนั้นการรักษาโรคระบบประสาท จึงการบริการด้วยความรวดเร็วนั้นจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลย ถ้าไม่ได้รับความร่วมมืออย่างดี และทุ่มเทจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับการใช้เทคโนโลยี ส่งผลให้การบริการ stroke fast track ประสบความสำเร็จด้วยดี ผมจึงขอเล่าประสบการณ์ในการจัดระบบบริการ stroke fast track ซึ่งผมเรียกว่าเป็น neurology 5.0 คือการบริการด้วยใจร่วมกับการใช้เทคโนโลยี

References

no reference

Published

2018-07-29

How to Cite

1.
เทียมเก่า ส. Neurology 5.0. SRIMEDJ [Internet]. 2018 Jul. 29 [cited 2024 Apr. 27];33(5):35-7. Available from: https://li01.tci-thaijo.org/index.php/SRIMEDJ/article/view/137036

Issue

Section

บทความ