Advanced Skin Replacement

Main Article Content

ธนา เชื้อบัณฑิต

Abstract

ผิวหนังเป็นอวัยวะที่ใหญ่สุดในร่างกาย มีหน้าที่ในการปกป้องร่างกายต่อการบาดเจ็บ ปกป้องรังสียูวี และเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย อีกทั้งยังมีหน้าที่ในการรักษาสมดุลของน้ำ และอุณหภูมิในร่างกายอีกด้วย

ในกรณีที่มีการบาดเจ็บต่อผิวหนังเป็นบริเวณกว้างและลึกนั้น ผลที่ตามมาคือ การเสียสมดุลต่างๆของร่างกายตามมา เช่น การสูญเสียน้ำจากการระเหยออก จากบาดแผล จนอาจจะทำให้เกิดการสูญเสียน้ำในร่างกาย เป็นสาเหตุให้ช็อคได้ และจากการสูญเสียโปรตีนจากร่างกาย ทำให้สูญเสียแรงดัน oncotic จึงทำให้เกิดภาวะเนื้อเยื่อบวมตามมา ดังนั้นหน้าที่ของศัลยแพทย์ คือการทำให้ผิวหนังที่ได้รับบาดเจ็บ กลับมามีโครงสร้างและหน้าที่ของผิวหนังให้ใกล้เคียงปกติมากที่สุด

ในกรณีที่การบาดเจ็บของผิวหนังบริเวณกว้าง หากปล่อยทิ้งไว้ ไม่ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว อาจทำให้การหายของแผลเกิดเป็นแผลเป็นนูนและดึงรั้งในที่สุด ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าในกรณีที่สามารถทำให้แผลหายได้ภายใน 3 สัปดาห์ มักจะไม่ทำให้เกิดแผลเป็นที่เห็นได้ชัด 1 นอกจากนี้การรักษาบาดแผลที่ใช้เวลานาน ยังเพิ่มโอกาสทำให้เกิดแผลติดเชื้อ และทำให้แผลแย่ลงไปอีก ซึ่งทำให้เพิ่มค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลมากขึ้นตามมา การให้การรักษาการบาดเจ็บของผิวหนังแต่เนิ่นๆนั้นช่วยให้แผลปิดเร็วขึ้น ลดการติดเชื้อซ้ำซ้อน และป้องกันการเกิดแผลเป็นดึงรั้งที่จะตามมา ทำให้ลดความจำเป็นในการผ่าตัดแก้ไขความพิการจากแผลเป็นดึงรั้งได้

มาตรฐานในการรักษาแผลเปิดขนาดใหญ่ยังคงเป็นการใช้การปลูกถ่ายผิวหนังของตนเอง แต่ในบางกรณีเช่น บาดแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวกบริเวณกว้าง, แผลเปิดเรื้องรัง, แผลที่เกิดจากกการรักษาโรคผิวหนังบางชนิด เช่น โรคปานดำแต่กำเนิดขนาดใหญ่ การใช้การปลูกถ่ายผิวหนังของตนเองไม่สามารถทำได้หมด เนื่องจากพื้นที่ผิวหนังที่จะนำมาใช้ไม่เพียงพอ

Article Details

How to Cite
1.
เชื้อบัณฑิต ธ. Advanced Skin Replacement. SRIMEDJ [Internet]. 2013 Nov. 27 [cited 2024 Mar. 28];28(4):24-31. Available from: https://li01.tci-thaijo.org/index.php/SRIMEDJ/article/view/14746
Section
Article