Specific Health Problems in Greater Mekong Sub-region: ภาวะโลหิตจาง ธาลัสซีเมียและฮีโมโกลบินผิดปกติในภาคอีสาน ลาว และเวียตนาม

Authors

  • สุพรรณ ฟู่เจริญ

Abstract

ภาวะโลหิตจางและธาลัสซีเมียเมีอุบัติการณ์ ความชุกและความหลากหลายสูง เกิดจากสาเหตุได้หลายสาเหตุและก่อให้เกิดโรคที่มีอาการรุนแรงมากน้อยแตกต่างกัน เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของไทยและประเทศอื่นๆในอาเซียน การควบคุมและป้องกันโรคให้ได้ผล จำเป็นต้องศึกษาถึงสาเหตุและความผิดปกติของยีนที่เกี่ยวข้อง การศึกษาพื้นฐานการเกิดโรคธาลัสซีเมียในระดับโมเลกุลจึงมีส่วนสำคัญต่อการให้การดูแลรักษา ให้คำปรึกษาแนะนำทางพันธุกรรมแก่ผู้ที่เป็นพาหะ ผู้ป่วย ครอบครัว ญาติพี่น้องและผู้ที่เกี่ยวข้อง การพัฒนาเทคนิคการตรวจวินิจฉัยยีนทางห้องปฏิบัติการ ตลอดจนการศึกษาทางด้านประชากรพันธุศาสตร์ (1) จากการศึกษาในภาคอีสานของไทยพบว่าธาลัสซีเมียและฮีโมโกลบินผิดปกติเป็นสาเหตุสำคัญของภาวะโลหิตจางในประชากร มีความผิดปกติของยีนได้หลายชนิด ข้อมูลความชุก ความผิดปกติของยีนและปฏิกิริยาระหว่างยีนในประชากรเป็นข้อมูลพื้นฐานสำคัญในการดำเนินงานเพื่อการควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่ ในที่นี้ขอสรุปข้อมูลที่ได้จากการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยและบางส่วนจากการขยายการศึกษาไปที่ประเทศลาวและเวียตนาม

Downloads

How to Cite

1.
ฟู่เจริญ ส. Specific Health Problems in Greater Mekong Sub-region: ภาวะโลหิตจาง ธาลัสซีเมียและฮีโมโกลบินผิดปกติในภาคอีสาน ลาว และเวียตนาม. SRIMEDJ [Internet]. 2013 Nov. 27 [cited 2024 Apr. 18];28(4):153-7. Available from: https://li01.tci-thaijo.org/index.php/SRIMEDJ/article/view/14786