Current and Future Trend in Stone Management: Retrograde Intra Renal Surgery (RIRS)

Authors

  • อุกฤษฎ ร่มไทรทอง

Abstract

            ปัจจุบันการผ่าตัดรักษานิ่วในไตโดยวิธีส่องกล้องผ่านทางท่อไต หรือ Retrograde intrarenal surgery (RIRS) กำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับในการรักษานิ่วในไต เนื่องจากเป็นการผ่าตัดผ่านทางกล้องส่องที่สามารถโค้งงอได้ (Flexible ureteroscopy) ผ่านทางท่อไตและภายในไต ซึ่งไม่มีบาดแผลและผู้ป่วยได้รับการบาดเจ็บน้อยกว่า (Minimally invasive) เมื่อเทียบกับการผ่าตัดนิ่วในไตโดยวิธีเจาะรูทางผิวหนัง หรือ Percutaneous nephrolithotomy (PCNL) ซึ่งเป็นวิธีมาตรฐานในปัจจุบัน(1-3) ร่วมกับมีการพัฒนาอุปกรณ์ในการทำให้นิ่วแตก (Flexible intracorporeal lithotripters) และอุปกรณ์ในการนำนิ่วออกจากผู้ป่วย (Intracorporeal grasping devices) ทำให้สามารถทำการผ่าตัดได้ดีขึ้นกว่าในอดีต

            อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการผ่าตัดมีขนาดเล็ก การผ่าตัดรักษานิ่วในไตโดยวิธีRIRS จึงไม่เหมาะในการรักษานิ่วในไตที่มีขนาดใหญ่เหมือนกับการทำ PCNL โดยเฉพาะนิ่วที่มีขนาดใหญ่กว่า 2 เซนติเมตร(4-5) ข้อจำกัดของวิธีการผ่าตัดนี้อีกอย่างหนึ่งคือราคาค่อนข้างสูงเนื่องจากราคาของเครื่องมือและตัวกล้องส่องตรวจมีความบอบบางเสียหายได้ง่าย ดังนั้นหัตถการนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีประสบการณ์และความชำนาญในการฝึกฝน

Downloads

How to Cite

1.
ร่มไทรทอง อ. Current and Future Trend in Stone Management: Retrograde Intra Renal Surgery (RIRS). SRIMEDJ [Internet]. 2017 Jul. 27 [cited 2024 May 5];32(4):43-9. Available from: https://li01.tci-thaijo.org/index.php/SRIMEDJ/article/view/94291

Issue

Section

บทความ