การพัฒนาการตรวจหาความไวต่อยาของเชื้อ Mycobacterium tuberculosis ด้วยวิธี Proportional method

Authors

  • ชุติปภา สุขเกษม
  • โชคชัย วิลาชัย
  • อมร อุ่นเจริญ
  • กาญจนา จุ่งรุ่งเรือง

Abstract

หลักการและวัตถุประสงค์:   วัณโรคเป็นโรคติดต่อที่ยังคงมีความสำคัญ  เนื่องจากเป็นเชื้อที่ติดต่อได้โดยทางเดินหายใจ  โดยเฉพาะมีความสามารถก่อโรคได้มากในผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง  ดังนั้นการที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคเอดส์จึงยังมีความสำคัญ  นอกจากนี้  ความยากจน  และการอพยพย้ายถิ่น ก็เป็นอีกสาเหตุที่สำคัญเช่นกัน  ประกอบกับเป็นโรคเรื้อรังที่ใช้เวลาในการรักษายาวนาน  จึงทำให้วัณโรคยังคงมีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อ  ดังนั้นการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยวัณโรคให้มีความถูกต้องและแม่นยำ  รวมถึงการรักษาที่มีประสิทธิภาพจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการควบคุมการระบาดของเชื้อ

วิธีการศึกษา:   ห้องปฏิบัติการเวชศาสตร์ชันสูตร  โรงพยาบาลศรีนครินทร์  เป็นห้องปฏิบัติการอีกแห่งหนึ่งซึ่งเพาะเชื้อ  และตรวจหาความไวต่อยาของเชื้อวัณโรค ( Mycobacterium tuberculosis)  ด้วยวิธี  Absolute concentration method  โดยมีการควบคุมคุณภาพจากภายนอกทุกปี (External quality control)  แต่ผลที่ได้ยังให้ความถูกต้องและแม่นยำอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ  ห้องปฏิบัติการเวชศาสตร์ชันสูตรจึงได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจหาความไวต่อยาของเชื้อวัณโรคเป็นวิธี  Proportional Method

ผลการศึกษา:  ในปี ค.ศ. 2010  การตรวจหาความไวต่อยา Streptomycin, Isoniazid, Rifampicin และ Ethambutol  ไม่ได้รับการควบคุมคุณภาพ และตรวจหา sensitivity/specificity  แต่หลังจากที่ห้องปฏิบัติการเวชศาสตร์ชันสูตร  ได้มีการปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจหาความไวต่อยาของเชื้อวัณโรคเป็นวิธี  Proportional Method  ผลที่ได้คือ  การตรวจหาความไวต่อยา Streptomycin, Isoniazid, Rifampicin และ Ethambutol  มี sensitivity/specificity  ในปี ค.ศ. 2011 เป็นร้อยละ  93/100, 100/100, 100/100 และ 91/92 ตามลำดับ  และในปี ค.ศ. 2012-2016 ได้มีการพัฒนาทักษะของบุคลากร ทำให้ผลการควบคุมคุณภาพจากภายนอกห้องปฏิบัติการได้ผล sensitivity/specificity  เป็นร้อยละ  100/100, 100/100, 100/100 และ 100/100 ตามลำดับ

สรุป: การปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจหาความไวต่อยาของเชื้อ   Mycobacterium tuberculosis  จากวิธี  Absolute concentration  มาเป็นวิธี   Proportional Method  ทำให้ห้องปฏิบัติการเวชศาสตร์ชันสูตร โรงพยาบาลศรีนครินทร์  สามารถตรวจหาความไวต่อยาของเชื้อ  Mycobacterium tuberculosis  ออกมาได้อย่างถูกต้องและแม่นยำร้อยละ 100  ซึ่งผลการทดสอบที่ความถูกต้องและแม่นยำนี้เป็นผลดีกับผู้ป่วยผู้ที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์  โดยมั่นใจได้ว่าได้รับตรวจรักษาที่มีความถูกต้องและแม่นยำร้อยละ 100

Downloads

How to Cite

1.
สุขเกษม ช, วิลาชัย โ, อุ่นเจริญ อ, จุ่งรุ่งเรือง ก. การพัฒนาการตรวจหาความไวต่อยาของเชื้อ Mycobacterium tuberculosis ด้วยวิธี Proportional method. SRIMEDJ [Internet]. 2017 Jul. 27 [cited 2024 May 5];32(4):75. Available from: https://li01.tci-thaijo.org/index.php/SRIMEDJ/article/view/94329

Issue

Section

Abstract of Interesting