การดูแลสุขภาพกายและจิตใจผู้สูงอายุด้วยน้ำมันนวดปลุกอารมณ์รัก

Authors

  • หทัยรัตน์ วงศ์สุวรรณ์
  • กนกวรรณ แสนสุรินทร์
  • ดลยา ปลื้มใจ
  • หทัยกาญจน์ คำหาญพล
  • พิสุทธิ์ อนุตรอังกูร

Abstract

หลักการและวัตถุประสงค์ : ผู้สูงอายุในปัจจุบันมีปัญหาภาวะสุขภาพในด้านการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหัวเข่าและข้อ รวมถึงภาวะความเครียดทำให้เกิดการนอนหลับยากรู้สึกไม่สุขสบายในช่วงเวลาพักผ่อนและสัมพันธภาพอันดีระหว่างบุตรหลานนั้นลดน้อยลง การทำการนวดให้ผู้สูงอายุผสานน้ำมันนวดปลุกอารมณ์รักเป็นอีกวิธีการหนึ่งในการดูแลสุขภาพกายและจิตใจผู้สูงอายุรวมถึงสร้างสัมพันธภาพอันดีระหว่างผู้สูงอายุและบุตรหลานผสานการนวดโดยใช้น้ำมันนวดปลุกอารมณ์รัก

วิธีการศึกษา :  เป็นการศึกษาโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้สูงอายุ ในการนวดผสานด้วยการใช้น้ำมันนวดปลุกอารมณ์รักในผู้สูงอายุ เขตเทศบาลตำบลท่าพระ จังหวัดขอนแก่น  ระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2560

ผลการศึกษา :  ผู้สูงอายุในการศึกษาครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 45 รายเมื่อได้รับการนวดผสานด้วยการใช้น้ำมันนวดปลุกอารมณ์รักแล้วนั้นมีความพึงพอใจในระดับมากเนื่องด้วยอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ การปวดเข่าและข้อบรรเทาลง ผสานกับกลิ่นหอมของน้ำมันนวดปลุกอารมณ์รักทำให้รู้สึกผ่อนคลายและทำให้หลับสบายมากยิ่งขึ้นและไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ รวมถึงบุตรหลานเองก็มีความสนใจที่จะเรียนรู้เรื่องวิธีการนวดผสานน้ำมันนวดปลุกอารมณ์รักเพื่อที่จะดูแลสุขภาพผู้สูงอายุเบื้องต้นในครัวเรือนของตนทำให้ผู้สูงอายุในเขตเทศบาลท่าพระมีสัมพันธภาพอันดีกับบุตรหลานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งผู้สูงอายุและบุตรหลานมีความสนใจศึกษาสูตรน้ำมันนวดปลุกอารมณ์รักเพื่อนำไปสู่การสร้างอาชีพเสริม โดยใช้สมุนไพรไทยและกลิ่นดอกไม้ไทย ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

สรุป:  ผู้สูงอายุมีความพึงพอใจในการได้รับการนวดผสานการใช้น้ำมันนวดปลุกอารมณ์รักซึ่งสามารถลดอาการปวดข้อและหัวเข่าและรู้สึกผ่อนคลายรวมถึงการนอนหลับอย่างสุขสบายมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และสัมพันธภาพระหว่างบุตรหลานผสานการดูแลสุขภาพผ่านการนวดให้กันและกันด้วยน้ำมันนวดปลุกอารมณ์รักทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขทั้งทางกายและจิตใจในระดับมาก  และเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สมุนไพรไทยและสามารถพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์ Otop ในชุมชนเพื่อเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งได้

How to Cite

1.
วงศ์สุวรรณ์ ห, แสนสุรินทร์ ก, ปลื้มใจ ด, คำหาญพล ห, อนุตรอังกูร พ. การดูแลสุขภาพกายและจิตใจผู้สูงอายุด้วยน้ำมันนวดปลุกอารมณ์รัก. SRIMEDJ [Internet]. 2017 Jul. 27 [cited 2024 May 5];32(4):76. Available from: https://li01.tci-thaijo.org/index.php/SRIMEDJ/article/view/94330

Issue

Section

Abstract of Interesting