การศึกษาเปรียบเทียบค่าบริการงานเภสัชกรรมสำหรับการเจ็บป่วยเล็กน้อยระหว่างร้านยาเอกชนกับโรงพยาบาลชุมชน : กรณีศึกษาในอำเภอพระสมุทรเจดีย์

Authors

  • ระพีพรรณ ฉลองสุข Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • สุรสิทธิ์ ล้อจิตรอำนวย Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2013.14

Keywords:

ค่าบริการงานเภสัชกรรม, ร้านยา, ต้นทุนยา

Abstract

บทคัดย่อ

     ร้านยาคุณภาพเป็นสถานพยาบาลระดับปฐมภูมิในภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการให้บริการสุขภาพ โดยเฉพาะสำหรับการเจ็บป่วยเล็กน้อย แต่การเชื่อมต่อร้านยาเข้าเป็นหน่วยงานบริการภายใต้โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านั้นยังขาดข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบต้นทุนยาของโรงพยาบาลชุมชนและร้านยาคุณภาพภาคเอกชน และเปรียบเทียบค่าบริการงานเภสัชกรรมสำหรับการเจ็บป่วยเล็กน้อย ระหว่างการให้บริการของโรงพยาบาลชุมชนกับร้านยาคุณภาพของเอกชน โดยการเปรียบเทียบ ค่าบริการงาน
เภสัชกรรมโดยรวมของรายการยาตามใบสั่งยาสำหรับการเจ็บป่วยเล็กน้อยของโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งจำนวนทั้งสิ้น 190 ใบ

   ผลการศึกษาพบว่าต้นทุนของยาตามใบสั่งกลุ่มเดียวกันในร้านยามีมูลค่า 42.43 ± 47.26 บาทต่อใบสั่ง สูงกว่าโรงพยาบาลชุมชนซึ่งมีมูลค่า 33.15 ± 45.89 บาทต่อใบสั่ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) ค่าบริการงานเภสัชกรรมสำหรับการเจ็บป่วยเล็กน้อยของโรงพยาบาลชุมชน เฉลี่ย  26.74 ± 47.14 บาทต่อใบสั่ง ซึ่งต่ำกว่าของร้านยา (เฉลี่ย  38.32 ± 36.67 บาทต่อใบสั่ง) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) แต่เมื่อคำนวณค่าบริการงานเภสัชกรรมเป็นร้อยละของต้นทุนยาตามใบสั่งยากลับพบว่า ร้อยละของมูลค่าบริการที่โรงพยาบาลชุมชนเฉลี่ยต่อใบสั่ง คิดเป็นร้อยละ 135.12 ± 149.90 ของต้นทุนยา ซึ่งสูงกว่าของร้านยา (เฉลี่ยต่อใบสั่ง ร้อยละ 103.88 ± 118.52 ของต้นทุนยา) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) แม้การคิดค่าบริการงานเภสัชกรรมในลักษณะผันแปรตามต้นทุนยาไม่ได้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริงของการให้บริการงานเภสัชกรรมได้ แต่สามารถใช้เป็นฐานสำหรับการพิจารณาค่าตอบแทนสำหรับร้านยาที่เข้าร่วมระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

 

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย