ความรู้ในการใช้เลนส์สัมผัสแฟชั่นของวัยรุ่น

Authors

  • สุภาวดี มั่นสุข Eye Ear Nose Throat Nursing Division, Siriraj Hospital, Bangkok
  • ระพีพรรณ ฉลองสุข Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom

DOI:

https://doi.org/10.14456//tbps.2013.7

Keywords:

เลนส์สัมผัสแฟชั่น, เลนส์สัมผัส, วัยรุ่น

Abstract

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความรู้ของวัยรุ่นต่อการใช้เลนส์สัมผัสแฟชั่น และเปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับการใช้เลนส์สัมผัสแฟชั่นระหว่างกลุ่มวัยรุ่นที่ใช้เลนส์สัมผัสแฟชั่นกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้เลนส์สัมผัสแฟชั่น โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากวัยรุ่นในสถานศึกษาต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 426 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ค่าฐานนิยม และ independent t - test

ผลการวิจัยพบว่า ร้อยละ 70.2 เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 18.4 ± 2.1 ปี ร้อยละ 43.9 กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษา ร้อยละ 59.9 มีสายตาปกติ ร้อยละ 89.4 ของกลุ่มที่มีความผิดปกติของสายตาเป็นความผิดปกติในเรื่องสายตาสั้น ร้อยละ  45.9 ดูแลสายตาที่ผิดปกติด้วยการใช้เลนส์สัมผัส แต่ร้อยละ 10.2 ของกลุ่มสายตาปกติมีการใช้เลนส์สัมผัส ร้อยละ 23.6 ของกลุ่มที่ใช้เลนส์สัมผัสระบุว่ามีการใช้เลนส์สัมผัสแฟชั่น โดยร้อยละ 77.4 ซื้อเลนส์สัมผัสจากร้านแว่นตาทั่วไป คะแนนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเลนส์สัมผัสที่คนทั่วไปควรทราบของกลุ่มตัวอย่าง เฉลี่ย 3.00 ± 2.01 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ความรู้ 3 ลำดับแรกที่กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ตอบผิด ได้แก่ วิธีการสำหรับทำความสะอาดเลนส์สัมผัสภายหลังการใช้เลนส์สัมผัส (ร้อยละ 97.4)  ระยะเวลาในการใส่เลนส์สัมผัสที่เหมาะสมต่อสัปดาห์ (ร้อยละ 91.5) และ ข้อควรระวังในการใช้เลนส์สัมผัสแฟชั่นกับการใช้เลนส์สัมผัสทั่ว ๆ ไป (ร้อยละ 86.2)  ทั้งนี้ความรู้การใช้เลนส์สัมผัสระหว่างกลุ่มที่เคยใช้เลนส์สัมผัส (3.51 ± 1.71 คะแนน) และกลุ่มไม่เคยใช้เลนส์สัมผัส (3.00 ± 2.09 คะแนน) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p-value = 0.01) ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลสุขภาพของประชาชนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ต้องร่วมมือกันในการรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มีโอกาสสูงในการใช้เลนส์สัมผัสแฟชั่นได้มีความรู้ที่ถูกต้องในการใช้เลนส์สัมผัสและตระหนักถึงความสำคัญในการเลือกซื้อ การใช้ และการดูแลเลนส์สัมผัสอย่างถูกต้อง รวมถึงการดูแลถนอมดวงตาให้ปลอดภัยเมื่อต้องใช้เลนส์สัมผัส

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย