เภสัชกรรมปฐมภูมิ

Authors

  • ระพีพรรณ ฉลองสุข Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • สุรสิทธิ์ ล้อจิตรอำนวย Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • นำ้ฝน ศรีบัณฑิต Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • ภานุพัฒน์ พุ่มพฤกษ์ Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2013.12

Keywords:

เภสัชกรรมปฐมภูมิ, งานเภสัชกรรมสังคม, งานบริการเภสัชสาธารณสุข

Abstract

บทคัดย่อ

เภสัชกรรมเป็นวิชาชีพที่มีส่วนร่วมในการดูแลและปกป้องสุขภาพของประชาชนผ่านองค์ความรู้ ทักษะ และการสื่อสาร ด้านยา ลักษณะการให้บริการของงานเภสัชกรรมมีความเป็นพลวัตที่ต้องพร้อม ปรับเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมสังคม เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่า บทบาทของเภสัชกรในงานปฐมภูมิเริ่มมีการดำเนินการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการปฏิบัติงานในร้านยาที่ขยายบทบาทจากการดูแลการเจ็บป่วยของประชาชน เป็นการดูแลสุขภาพของประชาชนตลอดเวลา ไม่จำเพาะเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยแล้วเท่านั้น อย่างไรก็ดีงานบริการระดับปฐมภูมิที่เน้นบริบาลเภสัชกรรมนั้นยังเป็นการดูแลที่ให้ความสำคัญไปยังผู้มารับบริการเฉพาะราย หากเภสัชกรขยายบริการปฐมภูมิด้วยการนำหลักการสาธารณสุขมูลฐานมาปรับใช้ในการบริการระดับปฐมภูมิ โดยเน้นให้ผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง เพิ่มการประสานกับวิชาชีพอื่น ๆ รวมทั้งชุมชนให้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้ป่วยและสร้างความเข้มแข็งในการดูแลสุขภาพของสมาชิกในชุมชน  เพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพของการใช้ยา บทบาทในลักษณะนี้อาจเรียกว่า งานบริการเภสัชสาธารณสุขหรืองานเภสัชกรรมสังคม เป็นบทบาทเชิงรุกของเภสัชกรซึ่งนอกจากจะทำให้ประชาชน/ผู้ป่วยได้รับบริการที่ดี มีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังจะทำให้ประชาชนรับทราบและเข้าใจบทบาทของเภสัชกรเพิ่มขึ้นด้วย 

Downloads

Issue

Section

บทความวิชาการ