COLESEVELAM สำหรับใช้ในการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2

Authors

  • กมลนันท์ โฆษิตชัยมงคล Department of Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • ขนิษฐา ฉัตรวิเชียร Department of Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • นันทลักษณ์ สถาพรนานนท์ Department of Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2014.7

Keywords:

colesevelam, ยาช่วยขจัดกรดน้ำดี, ยารักษาเบาหวาน, โรคเบาหวานชนิดที่ 2

Abstract

บทคัดย่อ

              Colesevelam เป็นยาในกลุ่มยาช่วยขจัดกรดน้ำดีเช่นเดียวกับยา colestyramine แต่จัดเป็นรุ่นที่ 2 (second generation bile acid sequestrants) ซึ่งใน ค.ศ.  2000 องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ได้รับรองให้ใช้ในการรักษาภาวะไขมันในเลือดสูง และต่อมาใน คศ. 2012 สมาคมโรคเบาหวานแห่งสหรัฐอเมริกาได้จัดให้ colesevelam เป็นยาหนึ่งที่ใช้ในการรักษาโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งกลไกการออกฤทธิ์ของ colesevelam ในการลดระดับน้ำตาลในเลือดยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่คาดว่ากลไกการออกฤทธิ์เกี่ยวข้องกับ nuclear receptor ต่าง ๆ ได้แก่ FXR receptor, G-protein receptor และเกี่ยวข้องกับบทบาทของกรดน้ำดีในการสร้างและสลาย glycogen จากการศึกษาต่าง ๆ พบว่าเมื่อใช้ colesevelam ร่วมกับยาลดระดับน้ำตาลในเลือดตัว
อื่น ๆ ในการรักษาโรคเบาหวานจะสามารถลดระดับ HbA1C  ลงได้ (0.5%)

Downloads

Issue

Section

บทความฟื้นฟูวิชาการ