ผลของกระบวนการทำการประสานรายการยาในการป้องกันความคลาดเคลื่อนทางยา ณ โรงพยาบาลมะการักษ์

Authors

  • รุ่งทิวา เลาหเธียรประธาน Department of Pharmacy, Makarak Hospital, Kanchanaburi
  • วินิดา ศรีกุศุลานุกุล Department of Pharmacy, Makarak Hospital, Kanchanaburi

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2014.10

Keywords:

ความคลาดเคลื่อนทางยา, การประสานรายการยา, ยาโรคเรื้อรัง

Abstract

บทคัดย่อ         

          การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกระบวนการทำการประสานรายการยา ในการป้องกันและแก้ไขความคลาดเคลื่อนทางยาจากการสั่งใช้ยาโรคเรื้อรัง ณ จุดรับผู้ป่วยไว้รักษาในหอผู้ป่วย และจุดจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้าน ของโรงพยาบาลมะการักษ์ จังหวัดกาญจนบุรี  การศึกษานี้เป็นการศึกษาแบบไปข้างหน้า โดยทำการเก็บข้อมูลผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในหอผู้ป่วยอายุรกรรม ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ - วันที่ 31 มีนาคม 2555  โดยทำการเปรียบเทียบรายการยาเดิมที่ผู้ป่วยได้รับก่อนเข้ารับการรักษากับขณะนอนอยู่โรงพยาบาล และเมื่อจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้าน เพื่อทบทวนการสั่งใช้ยา หาความแตกต่างของรายการยา  ทั้งนี้ความแตกต่างที่เกิดขึ้นแบบไม่ตั้งใจ จัดเป็นความคลาดเคลื่อนทางยาอย่างหนึ่ง        

          ผลการศึกษาพบว่าผู้ป่วยจำนวน 561 ราย เป็นผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์ของการศึกษาจำนวนทั้งสิ้น 183 ราย  เข้ารับการรักษา 200 ครั้ง  อายุเฉลี่ยของผู้ป่วย 63.47±15.79  ปี  ระยะเวลาในการรอคอยการทำการประสานรายการยาเฉลี่ย 8.45±7.26 ชั่วโมง โดยใช้เวลาในการทำการประสานรายการยา  ประมาณ 15.02±10.55 นาทีต่อราย  จากการทำการประสานรายการยา พบว่าผู้ป่วยมีรายการยาเดิมที่ใช้ก่อนเข้ารับการรักษาเฉลี่ย  4.45±2.43 รายการ โดยเป็นยา กลุ่มหัวใจและหลอดเลือดเป็นสัดส่วนสูงสุด คือร้อยละ 60  และรายการยาเมื่อจำหน่ายกลับบ้านเฉลี่ย 5.07±2.86 รายการ   พบความคลาดเคลื่อนการสั่งใช้ยาร้อยละ 3.82 และ 1.87 ขณะรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา และจำหน่ายกลับบ้าน ตามลำดับ  ขณะรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษานั้นประเภทความคลาดเคลื่อนที่พบมากสุดคือ ผู้ป่วยได้รับยาไม่ครบรายการ จำนวน 31ครั้ง รองลงมาคือการรับยาผิดขนาด 3 ครั้ง และขณะจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้านนั้น ความคลาดเคลื่อนที่พบมากสุดคือ ผู้ป่วยได้รับยาไม่ครบรายการ จำนวน 17 ครั้ง รองลงมาคือการรับยาผิดขนาด
1 ครั้ง  ขณะรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา พบปัญหาความคลาดเคลื่อนมากสุดในกลุ่มยาลดความดันโลหิตและยาขยายหลอดลม  แตกต่างจากเมื่อจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้านที่ความคลาดเคลื่อนพบในกลุ่มยาภาวะไตบกพร่องมากสุด   และจากระบบการประสานรายการยา ณ จุดจำหน่ายกลับบ้านนั้นสามารถลดมูลค่าการเบิกจ่ายทั้งสิ้น 22,300 บาท

กระบวนการประสานรายการยา  เป็นกระบวนการที่สามารถป้องกันและแก้ไขความคลาดเคลื่อนทางยาที่เกิดขึ้นก่อนที่ผู้ป่วยจะได้รับอันตรายจากการใช้ยาได้  นอกจากนี้การสอบทวนความถูกต้อง สภาพยา  ซองยาเก่าของผู้ป่วยสามารถลดมูลค่าการเบิกจ่ายยากลับบ้านของผู้ป่วยได้

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย