นาโนอิมัลชันในระบบนำส่งยาผ่านทางผิวหนัง

Authors

  • วรนันท์ รังสิมาวงศ์ Pharmaceutical Development of Green Innovations Group (PDGIG), Department of Pharmaceutical Technology, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ Pharmaceutical Development of Green Innovations Group (PDGIG), Department of Pharmaceutical Technology, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2014.11

Keywords:

นาโนอิมัลชัน, อิมัลชันขนาดเล็กกว่าไมครอน, ระบบนำส่งยาผ่านทางผิวหนัง

Abstract

บทคัดย่อ

          นาโนอิมัลชันเป็นอิมัลชันขนาดเล็กกว่าไมครอนที่ได้มีการทำวิจัยอย่างกว้างขวางในด้านการเป็นตัวพายาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของสารที่มีฤทธิ์ในการรักษา นาโนอิมัลชันเป็นระบบที่มีความคงตัวทางจลนศาสตร์ที่ประกอบด้วยหยดของน้ำมันกระจายในน้ำและทำให้คงตัวด้วยโมเลกุลของสารลดแรงตึงผิว โดยทั่วไปขนาดของหยดนาโนอิมัลชันอยู่ในช่วง 20-200 นาโนเมตร และมีการกระจายขนาดแคบ ในการทบทวนนี้ให้ความสนใจมุ่งเน้นเกี่ยวกับสูตรตำรับนาโนอิมัลชัน ขั้นตอนการเตรียม เทคนิคการประเมินคุณลักษณะ ประโยชน์ของนาโนอิมัลชันในระบบนำส่งยาผ่านทางผิวหนัง หลากหลายเทคนิคที่นำมาใช้ในการเตรียมนาโนอิมัลชัน เช่น การปั่นผสมให้เป็นเนื้อเดียวกันด้วยความดันสูง การสร้างด้วยเทคนิคไมโครฟลูอิไดเซชั่น เทคนิคดัดแปลงการก่ออิมัลชันโดยระเหยตัวทำละลาย และการก่ออิมัลชันด้วยวิธีอุณหภูมิการกลับ
วัฏภาค นาโนอิมัลชันในระบบนำส่งยาผ่านทางผิวหนังมีข้อดีที่หลากหลาย เช่น เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา เพิ่มความชุ่มชื้นของผิวหนัง เพิ่มความคงตัวของยา และเป็นการนำส่งยาสู่เป้าหมาย คุณลักษณะและการประเมินของนาโนอิมัลชันโดยทั่วไปประกอบด้วยการประเมินคุณลักษณะเบื้องต้น การวัดขนาดอนุภาคและการกระจายขนาด สัณฐานวิทยา ค่าศักย์ไฟฟ้าซีตา ความหนืด การซึมผ่านผิวหนังในหลอดทดลอง และความคงตัวต่อความร้อน นาโนอิมัลชันจึงเป็นความคาดหวังของอนาคตสำหรับการนำส่งสารเครื่องสำอาง  สารที่ใช้ในการวินิจฉัย ตัวยาที่ใช้ในการรักษา และเทคโนโลยีทางชีวภาพ

Downloads

Issue

Section

บทความวิชาการ