ความรู้และพฤติกรรมของพยาบาลวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วยเพื่อความปลอดภัยผู้ป่วย ตามตัวชี้วัด SIMPLE โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี

Authors

  • ศศิมา ทองทิพย์ Department of Social Medicine, Pranangklao Hospital, Nonthaburi
  • ระพีพรรณ ฉลองสุข Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2014.9

Keywords:

ความปลอดภัยของผู้ป่วย, การพยาบาล, ตัวบ่งชี้ SIMPLE

Abstract

บทคัดย่อ

       วัตถุประสงค์ของการศึกษาคือ การสำรวจความรู้และพฤติกรรมของพยาบาลวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วยเพื่อความปลอดภัยผู้ป่วยตามตัวชี้วัด SIMPLE ของพยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี โดยใช้แบบสอบถามที่ประกอบด้วย 3 ส่วน คือ (1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม (2) ความรู้เกี่ยวกับการพยาบาลเพื่อความปลอดภัยตามตัวชี้วัด SIMPLE (3) พฤติกรรมของพยาบาลวิชาชีพในการดูแลผู้ป่วยตามตัวชี้วัด SIMPLE แบบสอบถามได้ทำการทดสอบและปรับแก้ความชัดเจนและความเข้าใจในข้อคำถามกับพยาบาลในโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จังหวัดสุพรรณบุรี กระบวนการวิจัยได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ทำการเก็บข้อมูลจากพยาบาลจำนวน 200 คน ในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน 2556 เพื่อประเมินคะแนนความรู้และพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมทางการพยาบาล และใช้ one way ANOVA และ Kruskal-Wallis Test ในการเปรียบเทียบคะแนนของกลุ่มต่าง ๆ ซึ่งจำแนกตามแผนกต่าง ๆ (แผนกผู้ป่วยใน, แผนกห้องฉุกเฉิน, แผนกหอผู้ป่วยวิกฤต และแผนกห้องผ่าตัดและวิสัญญี) และระดับความเชี่ยวชาญ (พยาบาลวิชาชีพระดับชำนาญการ, พยาบาลวิชาชีพระดับปฏิบัติการ, พยาบาลวิชาชีพ)

      กลุ่มตัวอย่าง มีคะแนนความรู้ตามตัวชี้วัด SIMPLE ในช่วง 8 - 25 คะแนน (คะแนนเต็ม 27 คะแนน) คะแนนเฉลี่ย 18.0±2.4 คะแนน และคะแนนการปฏิบัติกิจกรรมฯ ตามตัวชี้วัด SIMPLE อยู่ในช่วง 27 - 79 คะแนน (คะแนนเต็ม 80 คะแนน) คะแนนเฉลี่ย 64.4±9.3 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความรู้และพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมฯ ตามตัวชี้วัด SIMPLE ของพยาบาลที่ปฏิบัติงานในแผนกต่าง ๆ  และตำแหน่งต่าง ๆ พบว่าไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ (p > 0.05) กล่าวโดยสรุป พยาบาลของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้ามีความรู้ตามตัวชี้วัด SIMPLE ในระดับปานกลาง ควรเพิ่มความตระหนักให้กับพยาบาลในการปฏิบัติตามตามตัวชี้วัด SIMPLE บางกิจกรรม เช่น เทคนิคการเก็บตัวอย่างเลือดสำหรับส่งไปเพาะเชื้อ, การป้องกันความผิดพลาดจากการให้ยาผู้ป่วย, ความถี่ของการเปลี่ยน ventilator circuit, การเลือกสายสวนเพื่อป้องกันการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และการดูแลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยระหว่างหอผู้ป่วยในโรงพยาบาล เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย