การตรวจสอบสารปรอทแอมโมเนียและไฮโดรควิโนน ในครีมทาหน้าขาวที่วางจำหน่าย ในอำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

Authors

  • เอมวดี บุญประชม Department of Pharmacology and Toxicology, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • น้ำริน อยู่กิจติชัย Department of Pharmacology and Toxicology, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • นิสสรณ์ เอกบุตร Department of Pharmacology and Toxicology, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • นุชจิรา พงศ์นิมิตรประเสริฐ Department of Pharmacology and Toxicology, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • นพรัตน์ นันทรัตนพงศ์ Department of Pharmacology and Toxicology, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom

Keywords:

ครีมทาหน้าขาว, ปรอทแอมโมเนีย, ไฮโดรควิโนน, นครปฐม

Abstract

บทคัดย่อ

ทัศนคติของการมีผิวขาวเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นและทุกวัย    ส่งผลให้มีการใช้เครื่องสำอางประเภทครีมทาหน้าขาวมากขึ้น ทำให้มีการลักลอบผสมสารห้ามใช้ต่าง ๆ ในเครื่องสำอางในกระบวนการผลิต โดยเฉพาะสารประกอบปรอทแอมโมเนียและไฮโดรควิโนน   ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ขัดขวางการสร้างเม็ดสีผิว  สามารถทำให้ฝ้าจางลงหรือผิวขาวขึ้นได้อย่างรวดเร็ว  ถึงแม้สารดังกล่าวจะถูกกำหนดเป็นสารห้ามใช้ในเครื่องสำอางเนื่องจากความเป็นพิษต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย    แต่ก็ยังมีรายงานการตรวจพบอยู่เป็นประจำและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  การศึกษานี้เป็นการตรวจหาสารห้ามใช้ปรอทแอมโมเนียและไฮโดรควิโนนในผลิตภัณฑ์ครีมทาหน้าขาว  ที่มีวางจำหน่ายในอำเภอเมืองจังหวัดนครปฐม  จำนวน 29 ตัวอย่าง  จาก 26 เครื่องหมายการค้า  โดยการตรวจสอบเบื้องต้นจะใช้ชุดทดสอบของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและทำการตรวจยืนยันผลด้วยวิธี Reinsch’s Test สำหรับปรอทแอมโมเนีย และ thin layer chromatography (TLC) สำหรับไฮโดรควิโนน ผลการศึกษาพบว่ามีการเจือปนปรอทแอมโมเนีย 17 ตัวอย่าง (ร้อยละ 58.6) และการเจือปนไฮโดรควิโนน 3 ตัวอย่าง (ร้อยละ 10.3) จากการศึกษาผลของปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ ข้อบ่งใช้ในการรักษา  ราคาต่อกรัม การระบุข้อมูลแหล่งผลิต และแหล่งที่วางจำหน่ายต่อจำนวนตัวอย่างของการตรวจพบสารทั้งสอง พบว่าผลของปัจจัยต่อจำนวนตัวอย่างสูงสุดที่มีการตรวจพบการเจือปนปรอทแอมโมเนียและไฮโดรควิโนนจะเป็นไปในทางเดียวกัน ได้แก่ ปัจจัยราคา การระบุแหล่งผลิตและแหล่งวางจำหน่าย โดยจำนวนตัวอย่างมากสุดที่มีการตรวจพบสาร ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาต่อกรัมต่ำกว่า 20 บาท  การไม่ระบุข้อมูลแหล่งผลิต และมีแหล่งขายคือ ตลาดสด  สำหรับปัจจัยข้อบ่งใช้ในการรักษาได้ผลที่ไม่เหมือนกัน โดยพบว่าสารปรอทแอมโมเนียพบมากในผลิตภัณฑ์รักษาสิว  ในขณะที่สารไฮโดรควิโนนพบมากในผลิตภัณฑ์หน้าขาว  ดังนั้นการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ครีมหน้าขาวจึงควรพิจารณาถึงปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ก่อนตัดสินใจซื้อเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย