การเข้าถึงบริการสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ : ไต้หวัน ACCESS TO ASSISTIVE DEVICES FOR PEOPLE WITH DISABILITIES: TAIWAN

Authors

  • RAPEEPUN CHALONGSUK Department of Community Pharmacy, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2015.6

Keywords:

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ, ไต้หวัน, คนพิการ

Abstract

     ไต้หวันมีประวัติศาสตร์การรณรงค์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้คนพิการได้มีพื้นที่ในสังคมและปัจจุบันไต้หวันมีกฎหมายที่ทันสมัยในการคุ้มครองสิทธิของคนพิการ เช่น การตั้งศูนย์ช่วยเหลือฟื้นฟูสมรรถนะ ตามเมืองต่าง ๆ เพื่อให้คำปรึกษา ประเมินคนพิการแต่ละราย และบริการอื่น ๆ ที่จะทำให้คนพิการได้เข้าถึงผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ต่าง ๆ นอกจากนี้ไต้หวันมีนโยบายการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการอย่างเป็นรูปธรรม ตามบทบัญญัติกฎหมาย People with Disabilities Rights Protection Act 2007 ทำให้ไต้หวันจัดตั้งศูนย์รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับทรัพยากรสำหรับคนพิการ (Center of Assistive Technology Resources and Popularization; CATRP) ใน พ.ศ. 2544 โดยมีวัตถุประสงค์ให้บริการเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่ทันสมัย การผสมผสานเทคโนโลยีต่าง ๆ สำหรับให้คนพิการเข้าถึงได้สะดวก 

การดำเนินการเกี่ยวกับคนพิการในไต้หวันเป็นระบบความร่วมมือประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ฝ่ายการแพทย์ ฝ่ายการศึกษา และฝ่ายเทคนิค ทำให้คนพิการได้รับสิทธิตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่หลายหน่วยงานมีการให้บริการเช่า/ยืมอุปกรณ์ฯ การจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีช่วยเหลือคนพิการ (Assistive Technology Centers) ในระดับท้องถิ่น และ CATRP ของรัฐบาลส่วนกลางทำให้คนพิการสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับการสนับสนุนเงินช่วยเหลือคนพิการ สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการและบริการที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับท้องถิ่น  ระดับชาติ และนานาชาติทำให้เอื้อความสะดวกให้คนพิการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการได้อย่างดียิ่ง และทำให้การใช้ทรัพยากรของคนพิการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

Downloads

Issue

Section

บทความวิชาการ