การถ่ายทอดเทคโนโลยีและขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของ สถานประกอบการอุตสาหกรรมยาขนาดต่างๆ ในประเทศไทย TECHNOLOGY TRANSFER AND TECHNOLOGICAL CAPABILITY IN DIFFERENT SIZES OF THAI PHARMACEUTICAL MANUFACTURERS

Authors

  • ONOOMAR TOYAMA Department of Pharmaceutical ChemistryFaculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • SOMLAK KONGMUAMG Department of Pharmaceutical Technology, Faculty of Pharmacy, Silpakorn University, Sanamchandra Palace, Nakhon Pathom
  • MANOON TOYAMA School of Economics, Sukhothai Thammathirat Open University, Nonthaburi

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2015.1

Keywords:

การถ่ายทอดเทคโนโลยี, ขีดความสามารถทางเทคโนโลยี, อุตสาหกรรมยา

Abstract

     การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบ ช่องทาง ความสามารถในการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ปัญหาและอุปสรรค และขีดความสามารถทางเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมยาแผนปัจจุบันในประเทศไทย เมื่อแบ่งตามขนาดของสถานประกอบการ การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจำนวน 67 แห่งจากประชากรซึ่งเป็นสถานประกอบการ 167 แห่ง พบว่ารูปแบบของการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่สถานประกอบการขนาดใหญ่และขนาดกลางได้รับมากที่สุด คือ การเข้าชมนิทรรศการ/การประชุมทางวิชาการ/งานแสดงสินค้า ส่วนขนาดเล็กรับจากการทำสัญญากับผู้ขาย/ผู้ให้การถ่ายทอดเทคโนโลยี ช่องทางการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีนั้น สถานประกอบการทั้ง 3 ขนาดได้จากคู่มือแนะนำเครื่องมือ/เครื่องจักร/อุปกรณ์ที่ซื้อมา โดยขนาดใหญ่ยังได้จากการซื้อเทคโนโลยีในประเทศด้วย ปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีของสถานประกอบการขนาดใหญ่ ได้แก่ ความสามารถในการดูดซับหรือใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีของบุคลากร ขนาดกลางและขนาดเล็ก ได้แก่ ความเต็มใจในการถ่ายทอดเทคโนโลยีของผู้ให้/เจ้าของ สถานประกอบการทั้ง 3 ขนาดพึ่งพาหน่วยงานภายนอกสูงสุดในการติดตั้งเครื่องมือเครื่องจักร ปัจจัยทั้งภายในและภายนอกสถานประกอบการมีบทบาทในระดับต่างกันในการสร้างขีดความสามารถทางเทคโนโลยี ปัญหาและอุปสรรคในการถ่ายทอดเทคโนโลยีที่อุตสาหกรรมยาทั้ง 3 ขนาดพบ ได้แก่ การได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน ค่าใช้จ่ายสูง บริการหลังการขาย และความสามารถของบุคลากร 

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย