การรับรู้ของประชาชนต่อบทบาทการส่งเสริมสุขภาพของเภสัชกรชุมชน ในเขตกรุงเทพมหานคร

Authors

  • ระพีพรรณ ฉลองสุข ภาควิชาเภสัชกรรมชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร พระราชวังสนามจันทร์ นครปฐม
  • ระพีพร อารีย์ โรงพยาบาลพุทธโสธร ฉะเชิงเทรา

DOI:

https://doi.org/10.14456/tbps.2015.11

Keywords:

เภสัชกรชุมชน, การส่งเสริมสุขภาพ, ร้านยา

Abstract

      พ.ศ. 2557 เภสัชกรชุมชนในกรุงเทพมหานครได้ให้บริการส่งเสริมสุขภาพโดยไม่คิดค่าบริการ  เช่น การคัดกรองความเสี่ยงภาวะเมแทบอลิกซินโดรม การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับภาวะเมแทบอลิกซิน
โดรม การให้ความรู้เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรค โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง การให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการวางแผนครอบครัว การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย และการท้องไม่พร้อม การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการรับรู้ของประชาชนต่อบทบาทการให้บริการส่งเสริมสุขภาพของเภสัชกรชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการสัมภาษณ์ประชาชนทั่วไป ในช่วงเดือน พ.ค.- มิ.ย. 2557 ผลการสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่ามี 4 กิจกรรมเท่านั้นที่มีประโยชน์ ได้แก่ การคัดกรองความเสี่ยงโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน (ร้อยละ 87.7) การให้ความรู้ คำแนะนำและคำปรึกษาเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน (ร้อยละ 85.0) การให้ความรู้ คำแนะนำและคำปรึกษาในการป้องกันโรคหอบหืด (ร้อยละ 76.9) การให้ความรู้ คำแนะนำและคำปรึกษาเรื่องการให้วัคซีนในเด็กอายุ 0-14 ปี (ร้อยละ 71.1)

     ดังนั้นการสร้างความตระหนักถึงการดูแลสุขภาพและการประชาสัมพันธ์การส่งเสริมสุขภาพ เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเพิ่มบทบาทเชิงรุกของเภสัชกรในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชน

Downloads

Issue

Section

บทความวิจัย