Message from the editor

Main Article Content

Monruedee Sukprasansap

Abstract

          วารสารพิษวิทยาไทยฉบับนี้เป็น ปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๑  (มกราคม-มิถุนายน) ๒๕๖๖ บทความวิจัยและบทความปริทัศน์ในวารสาร มีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ ผลของการสัมผัสร่วมของสาร 2,4-ดี ไดเมทิลแอมโมเนียมซึ่งเป็นสารที่เกษตรกรนิยมใช้ในการกำจัดวัชพืช และเอทานอลแอลกอฮอล์จากการดื่มของเกษตรกร ซึ่งสารทั้ง 2 ชนิด เป็นอันตรายต่อตับทำให้เกิดภาวะเครียดออกซิเดชันเป็นพิษต่อเซลล์ตับ การศึกษาความคงตัวของสารคาร์บาเมตในเลือดภายใต้สภาวะทดลอง ซึ่งเป็นกลุ่มยาฆ่าแมลงเป็นสารพิษที่พบบ่อยในผู้ป่วยที่ได้รับสารพิษในประเทศไทย การใช้เทคนิค nuclear ITS region เป็นเครื่องหมายดีเอ็นเอบาร์โค้ดในการตรวจระบุชนิดเห็ดสกุล Macrocybe ที่ก่อให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษในประชากรไทยที่มีการเก็บเห็ดป่ามาบริโภค การประเมินความปลอดภัยของสารสกัดกระเจี๊ยบเขียวในหนูแรทโดยศึกษาพิษเรื้อรังของสารสกัดกระเจี๊ยบเขียวในหนูแรท กระเจี๊ยบเขียวจัดเป็นสมุนไพรที่มีการวางจำหน่ายและการบริโภคของประชาชนอย่างแพร่หลาย แต่ข้อมูลด้านความปลอดภัยของสารสกัดจากพืชชนิดนี้ยังมีอย่างจำกัด นอกจากนี้ การศึกษาความแตกต่างของการแสดงออกของโปรตีนในเลือดกลุ่มผู้สูงอายุไทยที่ไม่มีและมีภาวะเบาหวาน โดยประเมินรูปแบบของโปรตีนในเลือด และ Potential Signaling Pathways ที่สัมพันธ์กับภาวะก่อนเกิดโรคเบาหวานและโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ในกลุ่มผู้สูงอายุ สำหรับบทความปริทัศน์ มีเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชกับการเกิดมะเร็งตับและมะเร็งท่อน้ำดีในเกษตรกรผู้ใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชในลักษณะการทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ


          กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความทางวิชาการในวารสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการ ได้แก่ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจอื่นๆ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณคณาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัย ที่ส่งทั้งบทความวิจัยและบทความปริทัศน์ ที่มีคุณค่ามาเผยแพร่ในวารสารพิษวิทยาไทยฉบับนี้    


ผศ. ดร.มลฤดี สุขประสารทรัพย์
บรรณาธิการวารสารพิษวิทยาไทย


หน่วยพิษวิทยาอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
๒๕/๒๕ ถ.พุทธมณฑลสาย ๔ อ.พุทธมณฑล ต.ศาลายา จ.นครปฐม ประเทศไทย ๗๓๑๗๐
โทรศัพท์ ๐๒ ๘๐๐-๒๓๘๐ ต่อ ๓๒๘ โทรสาร ๐๒ ๘๘๙-๓๖๗๓
อีเมล: monruedee.suk@mahidol.edu; thaijtox2020@gmail.com

Article Details

How to Cite
Sukprasansap, M. . (2023). Message from the editor. Thai Journal of Toxicology, 38(1). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/ThaiJToxicol/article/view/259331
Section
Editorial