Message from the editor

Main Article Content

Monruedee Sukprasansap

Abstract

วารสารพิษวิทยาไทยฉบับนี้เป็นปีที่ ๓๘ ฉบับที่ ๒  (กรกฎาคม-ธันวาคม) ๒๕๖๖ บทความวิจัยและบทความปริทัศน์ในวารสาร มีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ ความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคไข่และโปรตีนในเลือดที่เกี่ยวข้องกับกลไกทางเมแทบอลิคในกลุ่มเพศชายที่มีภาวะอ้วน  การประยุกต์ใช้สารควบคุมคุณภาพในการตรวจวัดประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์จากลมหายใจที่ใช้ในสถานีตำรวจนครบาลในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร   การจัดการโรคพิษตะกั่วในโรงงานหลอมตะกั่ว 7 แห่งในจังหวัดสมุทรปราการ การประเมินทดสอบความเป็นพิษเฉียบพลันทางปากของตำรับยาแก้ลมอุทธังคมา-วาตาในหนูแรทสายพันธุ์ Sprague Dawley นอกจากนี้ยังมีการศึกษาผลของการรับประทานกระเทียมดำสายพันธุ์ไทยต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ของผู้ที่มีภาวะอ้วนลงพุง: การวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่มชนิดมีกลุ่มควบคุม สำหรับบทความปริทัศน์ มีเนื้อหาที่น่าสนใจเกี่ยวกับบทบาทของธาตุเหล็กฮีมต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่มีการกลายพันธุ์ของยีน APC และกลยุทธ์ทางเลือกในการป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่


กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความทางวิชาการในวารสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการ ได้แก่ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจอื่นๆ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณคณาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัย ที่ส่งทั้งบทความวิจัยและบทความปริทัศน์ ที่มีคุณค่ามาเผยแพร่ในวารสารพิษวิทยาไทยฉบับนี้    


ผศ. ดร.มลฤดี สุขประสารทรัพย์
บรรณาธิการวารสารพิษวิทยาไทย


หน่วยพิษวิทยาอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
๒๕/๒๕ ถ.พุทธมณฑลสาย ๔ อ.พุทธมณฑล ต.ศาลายา จ.นครปฐม ประเทศไทย ๗๓๑๗๐
โทรศัพท์ ๐๒ ๘๐๐-๒๓๘๐ ต่อ ๓๒๘ โทรสาร ๐๒ ๘๘๙-๓๖๗๓
อีเมล: [email protected]; [email protected]

Article Details

How to Cite
Sukprasansap, M. . (2023). Message from the editor. Thai Journal of Toxicology, 38(2). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/ThaiJToxicol/article/view/261545
Section
Editorial