Message from the editor

Main Article Content

Editorial team

Abstract

วารสารพิษวิทยาไทยฉบับนี้เป็นปีที่ ๓๙ ฉบับที่ ๑ (มกราคม-มิถุนายน) ๒๕๖๗ บทความวิชาการในวารสาร มีประเด็นที่น่าสนใจ ได้แก่ กระบวนการหมักเมล็ดงาม้อนช่วยการลดระดับสารต้านสารอาหารและเพิ่มชีวภาพพร้อมใช้ของแร่ธาตุให้ดีขึ้น โดยเฉพาะแคลเซียมและเหล็กที่พบได้สูงในเมล็ดงาม้อนหมักสำหรับนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาหารเพื่อสุขภาพ และโภชนเภสัช นอกจากนี้ยังมีการศึกษาเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการเกิดภาวะจอประสาทตาเสื่อมตามอายุ ได้แก่ ผลการปกป้องของสารสกัดและส่วนที่ผ่านกระบวนการย่อยของฟักข้าวต่อเซลล์จอประสาทตาที่ถูกเหนี่ยวนำให้เกิดความเสียหายจากภาวะเครียดออกซิเดชันด้วยไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ รวมทั้งการศึกษาเกี่ยวกับการป้องกันการอักเสบของเซลล์เยื่อบุจอประสาทตา โดยทำการประเมินฤทธิ์การต้านอักเสบของสารสกัดจากลูกหม่อน และลูกหม่อนที่ผ่านกระบวนการย่อยภายในร่างกายต่อเซลล์จอประสาทตามนุษย์ที่ถูกเหนี่ยวนำให้เกิดการอักเสบด้วยอินเตอร์ลิวคิน-1 เบต้า ในหลอดทดลอง
กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความทางวิชาการในวารสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อวงการวิชาการ ได้แก่ นักวิจัย นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจอื่นๆ สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณคณาจารย์ นักวิชาการ และนักวิจัย ที่ส่งทั้งบทความวิจัยและบทความปริทัศน์ ที่มีคุณค่ามาเผยแพร่ในวารสารพิษวิทยาไทยฉบับนี้


ผศ. ดร.มลฤดี สุขประสารทรัพย์
บรรณาธิการวารสารพิษวิทยาไทย


หน่วยพิษวิทยาอาหาร สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล
๒๕/๒๕ ถ.พุทธมณฑลสาย ๔ อ.พุทธมณฑล ต.ศาลายา จ.นครปฐม ประเทศไทย ๗๓๑๗๐
โทรศัพท์ ๐๒ ๘๐๐-๒๓๘๐ ต่อ ๓๒๘ โทรสาร ๐๒ ๘๘๙-๓๖๗๓
อีเมล: monruedee.suk@mahidol.edu; thaijtox2020@gmail.com

Article Details

How to Cite
Editorial team. (2024). Message from the editor. Thai Journal of Toxicology, 39(1). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/ThaiJToxicol/article/view/263950
Section
Editorial