การออกแบบและพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบในอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส

Authors

  • สุมาลี กรดกางกั้น

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบ และศึกษาความพึงพอใจของผู้บริโภค ที่มีต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กลุ่มแม่บ้านในตำบลบูกิต อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส ที่ขายทุเรียนอบกรอบ จำนวน 12 คน และผู้บริโภคในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 400 คน การสุ่มตัวอย่างตามความสะดวก เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม เพื่อหาค่าความเชื่อมั่น โดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา Cronbach (Cronbach’s Alpha Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเกี่ยวกับรูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่มีความเหมาะสมกับทุเรียนอบกรอบ ในอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เท่ากับ 0.89 และค่าความเชื่อมั่นของความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อรูปแบบรรจุภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบ ในอำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส  เท่ากับ 0.90 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบสัมภาษณ์

ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบบรรจุภัณฑ์ที่กลุ่มแม่บ้านเลือกในระดับมาก คือ แบบที่ 2 แบบถุงเมทัลไลท์ ที่บรรจุภัณฑ์มีความสะดวกในการเปิดปิด มีความสะดวกในการพกพา และวัสดุของบรรจุภัณฑ์มีความแข็งแรง ด้านที่มีความพึงพอใจระดับมากเป็นอันดับแรก คือ ด้านการออกแบบกราฟฟิก สำหรับความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อรูปแบบบรรจุภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

คำสำคัญ : การออกแบบ  รูปแบบบรรจุภัณฑ์  ทุเรียนอบกรอบ

Downloads

Published

2015-05-24

How to Cite

กรดกางกั้น ส. (2015). การออกแบบและพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ทุเรียนอบกรอบในอำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส. Princess of Naradhiwas University Journal, 7(2). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/pnujr/article/view/53917

Issue

Section

บทความวิจัย