ความเข้มข้นของเจลไรต์ น้ำตาล และมุมเอียงลาดในการปักชิ้นส่วนบนอาหารต่อการเจริญเติบโตและการเพิ่มจำนวนของต้นพรมมิในสภาพปลอดเชื้อ

Main Article Content

อัญชลี จาละ
ยงศักดิ์ ขจรผดุงกิตติ

Abstract

บทคัดย่อ

การเปรียบเทียบปริมาณเจลไรต์ (Gelriteâ) ซึ่งเป็นสารที่ทำให้อาหารสังเคราะห์สูตร MS สำหรับเพาะเลี้ยงต้นพรมมิแข็งตัว พบว่าปริมาณเจลไรต์ 0.15 และ 0.25 เปอร์เซ็นต์ ให้ค่าเฉลี่ยจำนวนยอดที่เกิดขึ้นใหม่และความสูงของยอดใกล้เคียงกัน สำหรับปริมาณน้ำตาลซูโครสที่เติมลงในอาหารสังเคราะห์สูตร MS ที่ความเข้มข้นต่าง ๆ (10, 15, 20 และ 30 กรัมต่อลิตร) พบว่าความเข้มข้นของน้ำตาลซูโครส 20 และ 30 กรัมต่อลิตร สามารถชักนำให้เกิดจำนวนยอดของต้นพรมมิได้สูงสุด และพบว่าอาหารสังเคราะห์สูตร MS ที่เติมน้ำตาลซูโครส 10 กรัมต่อลิตร ให้ค่าเฉลี่ยความสูงของยอดสูงสุด ส่วนมุมลาดเอียงในการปักชิ้นส่วนของต้นพรมมิบนอาหารสังเคราะห์สูตร MS พบว่าองศาต่าง ๆ ไม่มีผลต่อค่าเฉลี่ยจำนวนยอดที่เกิดขึ้นใหม่ แต่มีผลต่อความสูง โดยพบว่าต้นอ่อนของพรมมิที่เกิดจากการปักเอียง 45 และ 75 องศา มีค่าเฉลี่ยความสูงของยอดสูงสุด

คำสำคัญ : พรมมิ; น้ำตาลซูโครส; เจลไรต์

 

Abstract

Comparison of Gelrite concentration about 0.15 and 0.25 percentage in MS medium to make solid medium. The result showed that average number of new shoots and plant height were not significant different. When compared sucrose concentration about 1.0, 1.5, 2.0 and 3.0 percentage. It was found that 2-3 percentage of sucrose induced the highest average number of new shoots and 0.1 percentage of sucrose gave the highest average plant height. The different angle slope in cutting explants and dipping on medium showed that average number of new shoots was not significant different but the angle at  45 and 75 degree showed the highest average plant height.

Keywords: Bacopa monnerei; sucrose; Gelrite

Article Details

Section
Biological Sciences