พฤติกรรมการติดเกม : ผลกระทบและการป้องกัน
Main Article Content
Abstract
บทคัดย่อ
ปัจจุบันเกมถือเป็นสื่ออิเล็กโทนิกอย่างหนึ่งที่อยู่ใกล้กับเด็กและวัยรุ่นมากกว่าสื่ออื่น ๆ เนื่องจากเป็นสื่อที่หาง่าย ให้ความสนุกสนาน และดูเหมือนจะเป็นสื่อที่พ่อแม่ ผู้ปกครองใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยเลี้ยงเด็ก เนื่องจากคิดว่าเกมเป็นสิ่งที่จะช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ไปกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปในโลกยุคปัจจุบัน นอกจากนั้น เกม ยังทำให้พ่อแม่มีเวลาส่วนตัวมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องมาคอยอยู่กับลูกตลอดเวลา และมองไม่เห็นอันตรายที่แฝงมากับเกมประเภทต่าง ๆ ซึ่งจากผลการวิจัยทั้งในและต่างประเทศชี้ให้เห็นว่าปัจจัยที่ทำให้เด็กเกิดพฤติกรรมติดเกมนั้นเกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจากปัจจัยทางด้านชีวภาพ จิตใจ ครอบครัว หรือสังคม ล้วนเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมหรือยับยั้งการเกิดพฤติกรรมการติดเกมในเด็กทั้งสิ้น นอกจากนี้การเล่นเกมเป็นระยะเวลานานยังส่งผลกระทบที่เป็นปัญหากับเด็กอีกมากมาย ได้แก่ สุขภาพร่างกาย การเรียน และพฤติกรรม ซึ่งถือเป็นผลกระทบที่สำคัญที่จะขัดขวางการพัฒนาของเด็กไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม โดยอาจส่งผลกระทบให้เด็กเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตได้ ดังนั้นการดูแลแก้ไขปัญหาเด็กติดเกมถือเป็นพันธกิจหลักที่เราทุกคนต้องให้ความสำคัญ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งที่จะดูแลเรื่องนี้ แต่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันทั้งครอบครัว โรงเรียน ชุมชน ภาครัฐ และภาคเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรตระหนักถึงปัญหาและให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพื่อช่วยให้การแก้ไขปัญหาพฤติกรรมการติดเกมของเด็กและวัยรุ่นมีประสิทธิภาพมากที่สุด
คำสำคัญ : เด็กติดเกมคอมพิวเตอร์; เกมคอมพิวเตอร์ออนไลน์; การป้องกัน
Abstract
Games are currently an electronic media to which children and adolescents have greater access than other media because games are readily available, provide entertainment and are used by parents in raising children because parents feel games will help children learn with new and changing technologies in the modern world. Furthermore, games also help parents have more private time because parents do not need to stay with children at all times and do not realize the dangers of various types of games. Many factors cause children to have game addition behaviors, for example, biological, psychological, familial or social factors, all of which either support or suppress game addiction in children. Moreover, playing games for long periods of time also causes many impacts on children such as physical health, learning and behavior. The aforementioned factors are significant impacts obstructing children’s physical, psychological, emotional and social development which may cause impacts for children to have problems in the future. Therefore, solving the problem of game addition in children is an obligation to which everyone should give great importance because it is not the duty of a single agency and all parties, including families, schools, communities and related public and private sectors need to cooperate and be aware of the problem while giving importance to seriously solving the problem in order to solve game addiction behaviors in children and adolescents with the highest efficiency.
Keywords: game computer addiction; game computer online addiction; prevention