Effects of Soybean Oil Meal as the Whole Source of Protein on Rate of Gain and Feed Efficiency of Growing and Finishing Pigs

Authors

  • Kruawal Hutanuwatr สำนักงานวิจัยเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ท่าพระ ขอนแก่น
  • Utai Pisone สำนักงานวิจัยเกษตรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ท่าพระ ขอนแก่น

Abstract

ในวงการเลี้ยงสัตว์ปัจจุบันใช้ปลาป่น กากถั่วเหลือง หรือกากถั่วลิสงเป็นแหล่งโปรตีนโดยทั่วไป โปรตีนจากสัตว์มีโปรตีนสูง และคุณภาพดีกว่าโปรตีนจากพืช โดยเฉพาะมีกรดอมิโนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของสุกร เช่น ไลซีน และทริปโตเฟน ฯลฯ สูง จึงมักนิยมใช้ปลาป่นเป็นหลัก แต่โปรตีนจากกากถั่วเหลือง (เมื่อนำมาอัดน้ำมันด้วยกรรมวิธีที่ถูกต้องมีอุณหภูมิที่พอเหมาะ) ประกอบด้วยกรดอมิโนดังกล่าวข้างต้นอยู่อย่างสมบูรณ์ และอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะแก่การเจริญเติบโตของสุกร เป็นที่ทราบกันดีว่าอาหารกากถั่วเหลืองป่น+ข้าวโพด (corn-soybean meal diet) เมื่อนำมาเลี้ยงสุกร การเจริญเติบโตประสิทธิภาพการใช้อาหารและคุณภาพของซากเป็นที่น่าพอใจ Dwance และผู้ร่วมงาน (2) พบว่าการเจริญเติบโตและประสิทธิภาพการใช้อาหารของสุกรที่เลี้ยงด้วยอาหารข้าวโพด กากถั่วเหลือง จะไม่ต่างจากอาหารข้าวโพด+เนื้อป่น Becker et a1 (1) รายงานว่า อาหารกากถั่วเหลือง ข้าวโพด เมื่อนำมาเลี้ยงสุกร จะได้ผลเป็นที่น่าพอใจ และยังแนะนำว่าไม่ควรใช้ปลาป่นเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ของอาหารโปรตีน (protein supplement) เนื่องจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปลาป่นค่อนข้างจะหายากและราคาแพง (เมื่อเริ่มการทดลองในเดือนมิถุนายน 2515 ปลาป่นราคา กก. ละ 5.50-6 บาท กากถั่วเหลือง กก. 4 บาท) ในการทดลองนี้จึงมุ่งที่จะหาแหล่งโปรตีนจากพืชที่สามารถใช้แทนปลาป่นได้ทั้งหมด โดยไม่ทำให้การเจริญเติบโต และประสิทธิภาพของการใช้อาหารเปลี่ยนแปลง

Downloads

Published

1974-07-01

How to Cite

Hutanuwatr, Kruawal, and Utai Pisone. 1974. “Effects of Soybean Oil Meal As the Whole Source of Protein on Rate of Gain and Feed Efficiency of Growing and Finishing Pigs”. Agriculture and Natural Resources 8 (2). Bangkok, Thailand:98-102. https://li01.tci-thaijo.org/index.php/anres/article/view/240696.

Issue

Section

Research Article