(Frankliniella williamsi Hood) Biological and Morphological Studies of the Corn Thrips, Flankliniella williamsi Hood (Thysanoptera : Thripidae)

Authors

  • ดำรง เวชกิจ ภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ชิตาภา เกตวัลห์ ภาควิชากีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Abstract

ข้าวโพดเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญชนิดหนึ่งของประเทศ มีการเพาะปลูกมากในจังหวัดทางภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในแต่ละปีเนื้อที่ปลูกข้าวโพดจะเพิ่มขึ้น แต่ผลผลิตกลับลดลง ทั้งนี้เพราะการปลูกข้าวโพดประสบปัญหาหลายด้าน แมลงศัตรูข้าวโพดเป็นปัญหาสำคัญชนิดหนึ่ง ซึ่งถึงแม้จะมีการศึกษาค้นคว้ากันมานานก็ยังไม่สามารถทำการกำจัดให้หมดไปได้ เพลี้ยไฟข้าวโพดนับเป็นแมลงที่บทบาทสำคัญชนิดหนึ่งในการปลูกข้าวโพด เพราะถ้ามีการระบาดทำลายข้าวโพดในระยะกล้า จะทำให้ชะงักการเติบโตหรือตายไป ปัญหานี้มักเกิดขึ้นเสมอในต่างประเทศ เช่น ในอิตาลี มีเพลี้ยไฟ Frankliniella dampfi Priesner ลงทำลายข้าวโพดที่ปลูก (3) F. damfi Prisner นี้จัดเป็นชนิดที่ใกล้เคียงกับ Frankliniella willwamsi Hood ซึ่งมีอยู่ในประเทศไทย พบเป็นศัตรูพืชครั้งแรก ทำลายอ้อยในคิวบา (2) ทำลายข้าวโพดและอ้อยในฟลอริดา (6) และในประเทศฟิลิปปินส์มีรายงานว่า F. williamsi Hood ระบาดรุนแรงมากเมื่อขาดความชื้นหรือปลูกข้าวโพดในหน้าแล้ง

Downloads

Published

1975-07-01

How to Cite

เวชกิจ ดำรง, and เกตวัลห์ ชิตาภา. 1975. “(Frankliniella Williamsi Hood) Biological and Morphological Studies of the Corn Thrips, Flankliniella Williamsi Hood (Thysanoptera : Thripidae)”. Agriculture and Natural Resources 9 (2). Bangkok, Thailand:133-41. https://li01.tci-thaijo.org/index.php/anres/article/view/240720.

Issue

Section

Research Article