Age-Diameter Relationships of Trees in Natural Dry Deciduous Dipterocarp Forest and Dipterocarpaceae in the Tropical Rain Forest

Authors

  • สมศักดิ์ สุขวงศ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • ทวี แก้วละเอียด คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • จักรพันธ์ สกุลมีฤทธิ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Abstract

การหาอายุในพรรณไม้ในป่าธรรมชาติของเขตร้อนเป็นปัญหาที่ยุ่งยากอันดับหนึ่ง ทั้งนี้ก็เพราะว่าพรรณไม้ป่าส่วนใหญ่ไม่มีวงปี (annual rings) อย่างไรก็ดี ยังมีพรรณไม้บางชนิดในป่าธรรมชาติที่มีวงเติบโต (growth rings) แต่จำนวนของวงเติบโตนี้อาจไม่เท่ากับอายุ นั่นก็คือว่า วงเติบโตนี้ไม่ได้เกิดขึ้นปีละหนึ่งวง ซึ่งผิดกับพรรณไม้ในเขตอบอุ่นที่วงเติบโตเกิดขึ้นภายในเนื้อไม้นั้น สามารถใช้หาอายุได้อย่างดี ต้นไม้บางชนิดในป่าชายเลนก็มีวงเติบโต เช่น Avicennia germinons ซึ่งขึ้นอยู่ตามป่าชายเลนของรัฐฟลอริดาตอนใต้ในสหรัฐอเมริกา แต่จำนวนวงเติบโตที่เกิดขึ้นในเนื้อไม้นี้ไม่ได้สัมพันธ์กับอายุแต่อย่างใด (4) ทั้งนี้ก็เพราะว่าการเกิดวงเติบโตนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยสิ่งแวดล้อมภายนอก เช่น ฤดูกาล แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติภายในเนื้อไม้ของไม้ชนิดนี้

Downloads

Published

1975-07-01

How to Cite

สุขวงศ์ สมศักดิ์, แก้วละเอียด ทวี, and สกุลมีฤทธิ์ จักรพันธ์. 1975. “Age-Diameter Relationships of Trees in Natural Dry Deciduous Dipterocarp Forest and Dipterocarpaceae in the Tropical Rain Forest”. Agriculture and Natural Resources 9 (2). Bangkok, Thailand:162-69. https://li01.tci-thaijo.org/index.php/anres/article/view/240723.

Issue

Section

Research Article