Editorial statement

Main Article Content

Natthapong Wongdamnern

Abstract

          วารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 (มกราคม – มิถุนายน 2566) ฉบับนี้มีจำนวนบทความทั้งสิ้น 10 บทความ เป็นบทความวิจัย (Research Article) จำนวน 9 บทความ และบทความวิชาการ (Academic Article) จำนวน 1 บทความ ซึ่งทั้ง 10 บทความนี้ประกอบไปด้วยบทความด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีการเกษตร และวิศวกรรมศาสตร์ ทุกบทความเป็นบทความที่ทันสมัยเท่าทันความเป็นไปของโลกเทคโนโลยี และมีการบูรณาการหลายศาสตร์ เช่น บทความทางด้านคอมพิวเตอร์จะมีการใช้วิทยาการคำนวณ (Computational Science) ร่วมกับการเรียนรู้ของเครื่องมือ (Machine Learning) เพื่อสร้างแบบจำลองในการทำนายผลต่าง ๆ ที่น่าสนใจออกมา หรือทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะมีการบูรณาการกับด้านเทคโนโลยีการเกษตร ตรวจสอบสารเคมีตกค้างในพืชชนิดต่างๆ หรือศึกษาผลของจุลชีพในผลิตผลทางการเกษตร ส่วนทางด้านวิศวกรรมศาสตร์จะเป็นการใช้หลักทางคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ในการคำนวณเพื่อออกแบบอุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการออกแบบผังโรงงาน นอกจากนี้ ยังมีบทความปริทัศน์ที่สรุปรวบรวมองค์ความรู้การออกแบบและสมรรถนะของเครื่องจำลองแสงอาทิตย์ชนิดไดโอดเปล่งแสงเพื่อเป็นแนวทางในการนำไปใช้ประโยชน์ ประยุกต์ใช้งานในด้านต่าง ๆ ในอนาคต
          ทุกบทความในวารสารฉบับนี้ได้ผ่านการประเมินคุณภาพทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญในสาขานั้น ๆ แต่ละบทความมีความใหม่ ความน่าสนใจ และมีองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับนักวิจัย และผู้สนใจทั่วไป ที่จะนำองค์ความรู้ที่ได้ไปต่อยอดงานวิจัยในระดับที่สูงขึ้น ตลอดจนนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ กองบรรณาธิการขอขอบคุณผู้ส่งบทความทุกท่านที่เลือกวารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ เป็นที่เผยแพร่ผลงานวิจัย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวารสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักวิชาการ นักวิจัย และผู้สนใจทั่วไป

Article Details

How to Cite
Wongdamnern, N. (2023). Editorial statement. RMUTSB ACADEMIC JOURNAL, 11(1). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/rmutsb-sci/article/view/259539
Section
Editorial