การศึกษาผงฝุ่นจากบอระเพ็ดเพื่อใช้ในการตรวจหารอยลายนิ้วมือแฝงบนวัตถุที่ไม่มีรูพรุน

ผู้แต่ง

  • เมทินี มานะจรรยาพงศ์ Royal Police Cadet Academy : RPCA
  • วรธัช วิชชุวาณิชย์ Faculty of Forensic Science RPCA

คำสำคัญ:

ผงฝุ่นบอระเพ็ด , รอยลายนิ้วมือแฝง , พื้นผิวไม่มีรูพรุน , เครื่องตรวจเปรียบเทียบลายนิ้วมือแฝง

บทคัดย่อ

ในปัจจุบันมีการก่อคดีอาชญากรรมเพิ่มมากขึ้น การตรวจพิสูจน์โดยใช้ลายนิ้วมือแฝงเป็นอีกทางเลือกในการตรวจหาเอกลักษณ์บุคคลเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาการปรากฏของรอยลายนิ้วมือแฝง และเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของคุณภาพลายนิ้วมือแฝงโดยการใช้ผงฝุ่นบอระเพ็ดบนวัตถุที่ต่างกัน และนำมาทำการทดสอบตรวจหารอยลายนิ้วมือแฝงบนวัตถุที่ไม่มีรูพรุน 3 ชนิด  ได้แก่ แผ่นซีดี กระจก และชามเซรามิก ผลการทดลอง พบว่า ผงฝุ่นจากบอระเพ็ดสามารถทำให้เกิดการปรากฏของรอยลายนิ้วมือแฝง และจากการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของรอยลายนิ้วมือแฝงจากผงฝุ่นบอระเพ็ดสำเร็จรูป พบว่าสามารถทำให้ปรากฏรอยลายนิ้งมือแฝงบนพื้นผิวทั้งสามชนิดได้ชัดเจน และจากการหาค่าเฉลี่ยจำนวนจุดลักษณะสำคัญพิเศษ พบว่า บนพื้นผิวแผ่นซีดีมีจำนวนจุดลักษณะสำคัญพิเศษมากที่สุด  รองลงมาเป็นบนพื้นผิวกระจก และบนพื้นผิวชามเซรามิก ตามลำดับ เมื่อได้เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของความแตกต่างจุดลักษณะสำคัญพิเศษที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ลายนิ้วมือแฝงที่ตรวจเก็บได้บนพื้นผิวแผ่นซีดีและกระจกไม่แตกต่างกัน แต่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเปรียบเทียบกับชามเซรามิก

Author Biography

วรธัช วิชชุวาณิชย์, Faculty of Forensic Science RPCA

บทคัดย่อ

ปัจจุบันมีการก่อคดีอาญชากรรมเพิ่มมากขึ้น การตรวจพิสูจน์โดยใช้ลายนิ้วมือแฝงเป็นอีกทางเลือกในการตรวจหาเอกลักษณ์บุคคลเพื่อหาตัวผู้กระทำความผิด ผู้วิจัยจึงศึกษาการปรากฏของรอยลายนิ้วมือแฝง และเปรียบเทียบประสิทธิภาพรอยลายนิ้วมือแฝงจากผงฝุ่นบอระเพ็ด โดยการทดสอบบนวัตถุที่ไม่มีรูพรุน ได้แก่ แผ่นซีดี กระจก และชามเซรามิก จากค่าเฉลี่ยของจุด (Minutiae) ที่ตรวจด้วยเครื่องตรวจเปรียบเทียบลายนิ้วมือแฝง ซึ่งตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือแฝงกองพิสูจน์หลักฐานภาค 5 ลำปาง

ผลจากงานวิจัยพบว่า ผงฝุ่นบอระเพ็ดสามารถทำให้เกิดรอยลายนิ้วมือแฝง และการศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของคุณภาพรอยลายนิ้วมือแฝงจากผงฝุ่นบอระเพ็ด พบว่าลายนิ้วมือแฝงสามารถปรากฏบนพื้นผิวทั้งสามชนิด และค่าเฉลี่ยจำนวนจุดลักษณะพิเศษพบว่า บนพื้นผิวแผ่นซีดี มีจำนวนจุดลักษณะพิเศษมากที่สุด  และบนพื้นผิวกระจก บนพื้นผิวชามเซรามิกรองลงมาตามลำดับ เมื่อได้เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของความแตกต่างจุดลักษณะพิเศษระดับนัยสำคัญ 0.05 ลายนิ้วมือแฝงที่ตรวจเก็บได้บนพื้นผิวแผ่นซีดี และกระจกไม่แตกต่างกัน แต่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับชามเซรามิก ซึ่งได้ผลของจำนวนจุดลักษณะสำคัญพิเศษ น้อยที่สุด

 

คำสำคัญ: ผงฝุ่นบอระเพ็ด รอยลายนิ้วมือแฝง พื้นผิวไม่มีรูพรุน เครื่องตรวจเปรียบเทียบลายนิ้วมือแฝง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-06-27