Editorial Statement

Main Article Content

Suchada Boonlertnirun

Abstract

          ปีนี้ทั่วโลกได้เผชิญวิกฤตการณ์โรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ซึ่งได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไปและเป็นวิถีปกติใหม่ (new normal) หากมองวิกฤติการณ์นี้เป็นบทเรียน จะเห็นว่างานวิจัยมีบทบาทสำคัญ ที่ช่วยแก้ปัญหาทั้งในระยะวิกฤติ และโดยเฉพาะระยะหลังวิกฤตการณ์ที่คาดว่าต้องการองค์ความรู้
และนวัตกรรม ในการช่วยฟื้นฟูประเทศ


          วารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ  ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2563) ประกอบด้วยบทความวิจัย จำนวน 9 บทความ และบทความวิชาการ 1 บทความ ซึ่งครอบคลุมทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์กายภาพและวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ทุกบทความได้ผ่านการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ มีบทความที่น่าสนใจหลายบทความ อาทิเช่น การคัดเลือกและการหาสภาวะที่เหมาะสมในการกำจัดไนเตรทและฟอสเฟตด้วยสาหร่ายสีเขียวที่คัดแยกจากน้ำเสียในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหารสำเร็จรูป  การศึกษาการตอบสนองของก๊าซเซ็นเซอร์ชนิดพอลิเมอร์สำหรับวัดไอระเหยในข้าว  และอีกหลายๆ บทความ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับนักวิจัย เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปต่อยอดงานวิจัย ตลอดจนนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติอย่างแท้จริง


          กองบรรณาธิการ ขอขอบคุณผู้นิพนธ์ทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจเลือกวารสารวิชาการ มทร. สุวรรณภูมิ เป็นที่เผยแพร่ผลงานวิจัย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า วารสารฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อนักวิชาการ นักวิจัย และผู้สนใจทั่วไป


 


รองศาสตราจารย์ ดร.สุชาดา บุญเลิศนิรันดร์


บรรณาธิการ

Article Details

How to Cite
Boonlertnirun, S. (2020). Editorial Statement. RMUTSB ACADEMIC JOURNAL, 8(1). Retrieved from https://li01.tci-thaijo.org/index.php/rmutsb-sci/article/view/244663
Section
Editorial