ความคิดเห็นของนิสิตและบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคามต่อ (ร่าง) พ.ร.บ.คุ้มครอง อนามัยการเจริญพันธุ์ การอนุญาตให้วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ขณะเรียนสามารถเรียนและลาได้

Main Article Content

จารุวรรณ ก้าวหน้าไกล
พร้อมจิตร ห่อนบุญเหิม
ผการัตน์ สุขชุม
อัจฉรา ชัยชาญ
อรัญญา ทองก้อน

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนิสิตและบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคามต่อ (ร่าง)พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ การอนุญาตให้วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ขณะเรียนสามารถเรียนและลาได้ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย3 กลุ่ม เป็นนิสิตจำนวน 1,019 คน บุคลากร จำนวน 66 คน และผู้บริหาร จำนวน 9 คน ผลการวิจัย พบว่า นิสิต บุคลากร และผู้บริหาร ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เห็นด้วยกับเนื้อหาสาระและการมี (ร่าง) พ.ร.บ. คุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ (มาตรา 12)การอนุญาตให้วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ขณะเรียนสามารถเรียนและลาได้ มีประเด็นความคิดเห็นที่แตกต่างระหว่างนิสิต บุคลากร และผู้บริหาร 2 ข้อ ได้แก่ ข้อแรก บุคลากร (ร้อยละ 62.1) และผู้บริหาร (ร้อยละ 77.7) เห็นว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ จะเป็นการส่งเสริมให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ขณะที่นิสิตเห็นว่าจะไม่เป็นการส่งเสริมให้วัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร (ร้อยละ 67.6)และข้อสอง บุคลากร (ร้อยละ 60.6) และผู้บริหาร (ร้อยละ 66.7) เห็นว่า ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้จะส่งเสริมให้มีการตั้งครรภ์ในวัยเรียนมากขึ้น ขณะที่นิสิตส่วนใหญ่ (ร้อยละ 67) ไม่เห็นด้วย และด้านความพร้อมของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พบว่า นิสิต (ร้อยละ 89.8)บุคลากร (ร้อยละ 77.3) และผู้บริหาร (ร้อยละ 77.7) มีความคิดเห็นว่า มหาวิทยาลัยมหาสารคามพร้อมสำหรับการเปิดโอกาสให้วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ขณะเรียนสามารถมาเรียนตามปกติและกลับมาเรียนหลังคลอดได้

ผลการวิจัยสะท้อนว่ายังมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันในแต่ละกลุ่ม ซึ่งสถาบันการศึกษาต้องเตรียมการรองรับเพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกัน หาก (ร่าง) พ.ร.บ. ฉบับนี้ถูกประกาศใช้

คำสำคัญ : (ร่าง) พ.ร.บ.คุ้มครองอนามัยการเจริญพันธุ์ วัยรุ่นตั้งครรภ์ อนามัยการเจริญพันธุ์

 

Abstract

This survey study aimed to understand the opinions of students and staffs at Mahasarakham University(MSU) on the Act on Protection of Reproductive Health Act Draft. The draft discusses pregnancy during study and on leave. The sample consisted of three groups: 1,019 students, 66 staffs and 9 executive staffs:The result of the survey research found that students and staff agree with the contents of the Reproductive Health Protection Act Draft, (Section 12) which allows pregnant teenagers to attend during study and on leave. They have 2 different opinions which are; Firstly, 62.1% staffs and 77.7% executive staffs will encourage teens to have sex prematurely. The students do not encourage teens to have sex prematurely (67.6 %). secondly, 60.6% staffs and66.7% executive staffs will encourage more teenage pregnancy. 67% students do not. 89.8% students, 77.3% staffs and 77.7% executive staffs agree that Mahasarakham University would allow students who become pregnant during study and regularly return to school after giving birth. The results also reflect the opinions inconsistently with each group and should be understandable topics.

Key words: Protection and Reproduction Health Act Draft, Teenagers pregnant, Reproductive Health

Article Details

บท
Original Articles