ระบบสังเกตุการณ์การใช้น้ำด้วยการประมวลผลภาพ

Main Article Content

Lukman Chaiyarab
Gaurav Dhungyel
Sirikan Chucherd

บทคัดย่อ

การขาดแคลนน้ำเป็นปัญหาใหญ่ในฤดูแล้งทั่วโลก หลายประเทศพยายามจัดการและลดการใช้น้ำให้น้อยที่สุด การบริหารจัดการน้ำจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยลดปัญหานี้ได้ ตัวอย่างเช่นการหมั่นตรวจสอบความสมบูรณ์ของระบบประปาไม่ให้เกิดการชำรุดเสียหาย คณะผู้แต่งจึงมีแนวคิดในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการประมวลภาพ เพื่อตรวจสอบหน้าปัทม์มิเตอร์น้ำประปา รูปภาพมิเตอร์ถูกตระเตรียมและกำจัดสัญญาณรบกวนด้วยตัวกรองแบบเกาส์เซียน จากนั้นภาพที่กรองแล้วจะถูกแปลงจากภาพสีเป็นภาพขาวดำด้วยวิธีการของออสสุ จากนั้นสัณฐานวิทยาถูกนำไปใช้เพื่อแยกส่วนที่สนใจ (ROI) สุดท้ายวิธีการPython-tesseract ซึ่งเป็นเครื่องมือจดจำอักขระด้วยแสง (OCR) ถูกนำมาใช้เพื่อแปลงสตริงเป็นข้อความ(ตัวเลข) หลังจากนั้นผลลัพธ์จะถูกส่งผ่านระบบ WIFI เพื่อ ไปจัดเก็บและแสดงผลแบบกราฟบนหน้าเว็บ หากเกิดความผิดปกติของข้อมูลการใช้น้ำ จากการอ่านค่ามิเตอร์ ระบบจะทำการส่งอีเมลแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่าระบบที่นำเสนอมีความแม่นยำด้วยเปอร์เซนต์เฉลี่ยของความแม่นยำสำหรับภาพแต่ละประเภท (มีรอยขีดข่วนมาก น้อย และไม่มี) คือ 48% 75.1% และ 91.64% ตามลำดับ

Article Details

บท
Original Articles
Author Biographies

Lukman Chaiyarab, ศูนย์ความเป็นเลิศด้านปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีก่อกำเนิด สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

Bachelor of Engineering Program in Information and Communication Engineering.

Gaurav Dhungyel, Center of Excellence in AI and Emerginh Technology, School of infornation technology, Mae Fah Luang University ,Chiang Rai 57100,Thailand

Bachelor of Engineering Program in Information and Communication Engineering