This is an outdated version published on 30-08-2023. Read the most recent version.

เครื่องกดเส้นห้ามเลือดระบบนิวเมติกส์ไฟฟ้า

ผู้แต่ง

  • รณยุทธ นนท์พละ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร
  • กิตติวัฒน์ จีบแก้ว คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร
  • เกียรติพงศ์ ไชยตะมาตย์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร จังหวัดสกลนคร

คำสำคัญ:

เครื่องกด, ห้ามเลือด, นิวเมติกส์ไฟฟ้า

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องเครื่องกดเส้นห้ามเลือดด้วยระบบนิวเมติกส์ไฟฟ้ามีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและสร้างเครื่องมือ ที่จะช่วยสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำการกดเส้นเพื่อห้ามเลือดหลังถอดเข็มสวนออกจากหลอดเลือด โดยนำระบบนิวเมติกส์เข้ามาช่วยแทนบุคลากรในการกดเส้นห้ามเลือด หลังจากสร้างเครื่องได้ทำการหาคุณภาพของเครื่องกดเส้นเลือดด้วยระบบ
นิวเมติกส์ไฟฟ้า โดยการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด 5 ท่านและประเมินจากการทดลองใช้งานกับกลุ่มอาสาสมัคร ทั้งหมด 20 ท่าน หลังจากการเข้าทำการทดสอบกับเครื่อง มีผลวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินเครื่องกดเส้นห้ามเลือดด้วยระบบ
นิวเมติกส์ไฟฟ้าจากผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยจาก 4.28 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50 อยู่ในเกณฑ์ระดับประเมินดี ความคิดเห็นตามหลักทางวิศวกรรมและหลักทางการแพทย์สามารถนำไปใช้งานจริงได้ ผลที่เกิดต่อร่างกายของอาสาสมัครที่เข้าร่วมการทดสอบ อาสาสมัครทั้งหมด 20 ท่าน มีค่า O2sat ค่าชีพจรและอาการอ่อนแรงในระดับปกติ มีอาการเป็นแผล 2 ท่าน มีอาการปวดขา 10 ท่าน มีอาการขาชาเล็กน้อยทุกท่าน มีอาการขาซีดทุกคนแต่ไม่อยู่ในระดับที่เป็นอันตราย มีอาการเจ็บปวดที่จุดกดเล็กน้อยถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้และแรงกดของเครื่องอยู่ในระดับที่สามารถห้ามเลือดหลังถอดเข็มสวนออกจากหลอดเลือดได้

เผยแพร่แล้ว

30-08-2023

Versions