ความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการของสถาบันการเงินจุลภาคพัฒนาในจังหวัดพงสาลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Main Article Content

วิไลวรรณ จันทนุวงศ์
วรทัศน์ อินทรัคคัมพร

บทคัดย่อ

สถาบันการเงินจุลภาคพัฒนาพงสาลีเป็นสถาบันการเงินที่ให้บริการเงินกู้แก่ประชาชนมาเป็นเวลา 5-6 ปีเพื่อทำให้การบริการตรงกับความพึงพอใจของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการของสถาบัน ดังนั้นการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินงานของสถาบันการเงินจุลภาคพัฒนาพงสาลี 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจลูกค้าต่อการดำเนินงานของสถาบันการเงินจุลภาคพัฒนาพงสาลีและ 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการของสถาบันการเงินจุลภาคพัฒนาพงสาลี จำนวน 273 ราย ส่วนเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด ส่วนเบี่ยงเบียนมาตรฐาน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการศึกษาพบว่าสถาบันการเงินจุลภาคพัฒนาพงสาลีรับใช้ตามนโยบายของรัฐในการช่วยเหลือผู้ที่มีฐานะยากจนภายในประเทศกล่าวคือภายในจังหวัดพงสาลีที่สนองสินเชื่อให้แก่ประชาชนเพื่อประกอบกิจกรรมที่สร้างรายได้ของครอบครัวซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ทุกเวลาโดยมีวงเงินกู้สูงสุด 120,000 บาท โดยความพึงพอใจของลูกค้าในภาพรวมมีความพึงพอใจต่อการบริการของสถาบันการเงินในระดับมากที่สุด เมื่อแยกเป็นรายด้าน ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ การบริการ สถานที่ บุคลากร กระบวนการให้บริการ และด้านลักษณะทางกายภาพที่ปรากฏ ส่วนด้านราคาและด้านการส่งเสริมการตลาดลูกค้ามีความพึงพอใจในระดับมาก การศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับระดับความพึงพอใจของลูกค้าต่อการดำเนินงานของสถาบันการเงินจุลภาคพัฒนาพงสาลี พบว่าอายุ จำนวนครั้งของการกู้เงิน การชำระเงินกู้และการได้รับข้อมูลข่าวสารมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจของลูกค้าต่อการบริการของสภาบันการเงินอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัญหาและอุปสรรคของลูกค้าที่มาใช้บริการคือสถานที่จอดรถลูกค้าของสถาบันมีพื้นที่คับแคบ พนักงานของสถาบันขาดความรู้ทางด้านวิชาการ ขาดการเยี่ยมเยียนลูกค้าและขาดการประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้า ข้อเสนอแนะจากผลการวิจัยในครั้งนี้สถาบันการเงินควรมีการฝึกอบรมความรู้ทางด้านวิชาการให้กับพนักงาน เช่น การให้คำปรึกษาด้านการลงทุนแก่ลูกค้า การวางแผนทางการเงินและธุรกิจ การจัดหาตลาด และการลดภาวะความเสี่ยงเป็นต้น

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กองแก้ว อินทวงค์. 2554. ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรในอำเภอสังทอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว. วารสารเกษตร 27(2): 145-153.
ทิพย์วิมล ถุงสุวรรณ. 2548. การประเมินความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อการบริการของธนาคารไทยพานิชย์ จำกัด (มหาชน). บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง. กรุงเทพมหานคร. 166 หน้า.
ธนาคารแห่ง สปป.ลาว. 2552. บทรายงานการจัดตั้งปฏิบัติกองทุนพัฒนาหมู่บ้าน LCRDPE ประจำปี พ.ศ.2551-2552. นครหลวงเวียงจันทร์. 34 หน้า.
ธนาคารแห่ง สปป.ลาว. 2554. สถิติการเงินจุลภาคใน สปป.ลาว ประจำไตรมาตรที่ 4. นครหลวงเวียงจันทร์. 37 หน้า.
สีลิวรรณ คมทปาน พาลาช์ กูมาบักจิ สุผิด ดาราจันทราฟองสมุท คำวานวงศา จันษถิศ เจริญสิน สอนอุไท สุขลิวงศ์ แพงดาวรรณ อินทะวงศ์ธรรม อานุสี จินดามะนี และ แสงอาลุน ดำลงบุน. 2546. สถิติการเงินจุลภาคและการเงินชนบท. คณะกรรมการแผนการและการร่วมมือ โครงการส่งเสริมความอาจสามารถในการค้นคว้าด้านการเงินจุลภาค โครงการร่วมมือระหว่างสถาบันค้นคว้าเศรษฐกิจแห่งชาติและองค์กรคอนเชิญเวียลวาย์สถาบันค้นคว้าเศรษฐกิจแห่งชาติ. นครหลวงเวียงจันทร์. 70 หน้า.

สถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา. 2552.รายงานการวิจัย สถาบันการเงินในระดับจุลภาค กรณีศึกษาเปรียบเทียบระหว่างบังกลาเทศ มองโกเลียและไทย. (ระบบออนไลน์). แหล่งที่มา: http://www.itd.or.th (8 กรกฎาคม 2555).
สุทธินันท์ นุชอนงศ์. 2550. ความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริการด้านสินเชื่อของทีมลูกค้าผู้ประกอบการสี่แยกสนามบิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) จังหวัดเชียงใหม่. การค้นคว้าแบบอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. เชียงใหม่. 133 หน้า.
สุผิด ดาราจันทราโพโขง เทพไกสอน ทะนงชาย สุขคำทัด พุดทะสอน สินทะวงศ์ ดอกฟ้า สีโยธา เวียงสวรรค สุลิยาบุนมี สุดพิลา Hans Dieter Seibel และ Klaus Prochaska. 2552. สถิติการเงินจุลภาคและการเงินชนบท. คณะกรรมการแผนการและการร่วมมือ โครงการส่งเสริมความอาจสามารถในการค้นคว้าด้านการเงินจุลภาค โครงการร่วมมือระหว่างสถาบันค้นคว้าเศรษฐกิจแห่งชาติและองค์กรคอนเชิญเวียลวาย์ สถาบันค้นคว้าเศรษฐกิจแห่งชาติ. นครหลวงเวียงจันทร์. 114 หน้า.
Yamane T. 1967. Elementary Sampling Theory. USA. Prentice Hall. 405 p.