การศึกษาพัฒนาของดอกกาแฟโรบัสต้า และการบังคับให้ดอกบานพร้อมกัน

Main Article Content

สุรีรัตน์ ปัญญาโตนะ
เสาวนีย์ มีมุทา

บทคัดย่อ

พัฒนาการของดอกกาแฟโรบัสต้ามี 6 ระยะด้วยกัน  ช่วงที่สำคัญที่สุด คือ ระยะที่ 4 ซึ่งดอกมีการพักตัวช่วงสุดท้ายและต้องการความแล้งเป็นระยะเวลาหนึ่ง จนกว่าจะได้ฝน  ดอกจึงจะออกจากการพักตัวและพัฒนาไปสู่ระยะที่ 5 และ 6  ซึ่งเป็นระยะที่ดอกบาน  ผสมเกสรและติดผล ตามลำดับ ในการทดลองเพื่อบังคับให้กาแฟมีดอกบานพร้อมกัน ได้ทำการทดลองกับต้นกาแฟโรบัสต้าที่มีดอกอยู่ในระยะที่ 4 เป็นจำนวนมาก ซึ่งปลูกในกระถางกลางแจ้งที่มีการปิดปากกระถางอย่างมิดชิดไม่ให้น้ำซึมผ่านได้  ทำการลดปริมาณน้ำที่ให้จนความต่างศักย์ในใบมีค่า -2.0 ถึง -2.5 MPa เป็นระยะเวลานานต่าง ๆ กัน (1-4 สัปดาห์)  พบว่าการบานของดอกเกิดขึ้น 7+2 วันหลังจากฝนตกเสมอ และไม่ได้ขึ้นกับระดับความชื้นของดิน (หรือกรรมวิธีงดน้ำ) เลย  ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า  ฝนหรือความชื้นสูงในอากาศน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีผลต่อการบังคับให้ดอกบาน และคาดว่าใบ (ไม่ใช่ราก) น่าจะเป็นอวัยวะแรกที่รับรู้ (receptor) ถึงฝนหรือความชื้นสูงในอากาศ และทำให้ดอกออกจากการพักตัว

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สุรีรัตน์ ทวนทวี. 2548. การศึกษาพัฒนาการของผลและ ความแก่จัดทางสรีรวิทยาของเมล็ดกาแฟโรบัสต้า. รายงานผลงานประจำปี พ.ศ. 2548. ศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร, ชุมพร. 289 หน้า.

Cannell, M.G.R. 1985. Physiology of the coffee crop. pp.108-134. In: M.N. Clifford and K.C. Willson (eds.). Coffee: Botany, Biochemistry and Production of Beans and Beverage. Croom Helm, London.

Drinnan, J.E. 1995. Managing bearing trees. pp. 46–78. In: The Australian Coffee Research and Development Team. Coffee Growing in Australia: A Machine–harvesting Perspective. RIRDC, Queensland Department of Primary Industries, Brisbane.

Drinnan, J.E. and C.M. Menzel. 1994. Synchronization of anthesis and enchancement of vegetative growth in coffee (Coffea arabica L.) following water stress during floral initiation. Journal of Horticultural Science 69(5): 841-849.

Van de Vossen, H.A.M. 1985. Coffee selection and breeding. pp. 48-96. In: M.N. Clifford and K.C. Willson (eds.). Coffee: Botany, Biochemistry and Production of Beans and Beverage. Croom Helm, London.

Wrigley, G. 1988. Coffee. John Wiley & Sons, New York. 639 pp.