ผลของการห่อช่อผลที่มีต่อการเติบโตและการสุกของ ผลลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวย

Main Article Content

วุฒิเดช บุรีรักษ์
พิทยา สรวมศิริ

บทคัดย่อ

วางแผนการทดลองแบบ Factorial (2x5) in CRD ประกอบด้วย 2 ปัจจัยคือ ปัจจัยของอายุผล (1 และ 2 เดือนหลังติดผล)  และปัจจัยของชนิดถุงที่ใช้ห่อผล (ถุงกระดาษหนังสือพิมพ์, ถุงห่อผลไม้สีขาว, ถุงคาร์บอนสีน้ำตาล และถุงพลาสติกใส) ทำการทดลองที่สวนลิ้นจี่ของเกษตรกรบนที่สูง บริเวณอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มทำการทดลองโดย สุ่มเลือกช่อผลลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวยที่มีอายุหลังติดผล 1 และ 2 เดือน ซึ่งมีจำนวนผลต่อช่อประมาณ 20 ผล  กรรมวิธีละ 10 ช่อ (ซ้ำ) จากนั้นทำการห่อช่อผลด้วยถุงชนิดต่าง ๆ และทำการเก็บเกี่ยวเมื่อผลในกรรมวิธีควบคุมสุก ผลการทดลองพบว่า การห่อช่อผลในช่วงอายุผล 2 เดือน สามารถลดการหลุดร่วงของผลได้ดีที่สุด โดยเฉพาะการห่อด้วยถุงห่อผลไม้สีขาว และถุงคาร์บอนสีน้ำตาล ส่วนลักษณะภายนอกของผล พบว่าการห่อช่อผลด้วยถุงห่อผลไม้สีขาว มีเปอร์เซ็นต์จำนวนผลที่มีลักษณะดี คือเปลือกผลไม่เป็นสีน้ำตาล ผลไม่แตกหรือเน่าเสียสูงที่สุด ทางด้านสีของเปลือก พบว่าการห่อช่อผลด้วยถุงพลาสติกใส และถุงห่อผลไม้สีขาว สามารถช่วยให้เปลือกผลเมื่อถึงระยะเก็บเกี่ยวมีสีแดงที่สุด ส่วนผลของระยะเวลาในการห่อผล และวัสดุที่ใช้ห่อ ต่อปริมาณของผลแต่ละเกรดภายในช่อและการสุกของผล ซึ่งพิจารณาจากปริมาณของแข็งที่ละลายน้ำได้ (TSS) และปริมาณกรดที่ไทเตรตได้ (TA) ของเนื้อ พบว่าทุกกรรมวิธีมีค่าใกล้เคียงกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ธีรนุช เจริญกิจ, พาวิน มะโนชัย, นพดล จรัสสัมฤทธิ์ และ วรินทร์ สุธน. 2545. อิทธิพลของการห่อผลต่อคุณภาพสีผิวของลำไยหลังการเก็บเกี่ยว. หน้า 4. ใน: เอกสารบทคัดย่อการประชุมวิชาการเกษตรนเรศวรครั้งที่ 1. 28-29 กรกฎาคม 2545. มหาวิทยาลัยนเรศวร, พิษณุโลก.

รวี เสริฐภักดี. 2540. การติดผลและการเจริญเติบโตของลิ้นจี่และลำไย. หน้า 43-65. ใน: เอกสารประกอบการฝึกอบรมหลักสูตรเทคโนโลยียุคใหม่ในการผลิตลิ้นจี่และลำไย. 4-6 พฤศจิกายน 2540. โรงแรมเชียงใหม่ออคิด, เชียงใหม่.

Hu. G., D. Chen and P. Li. 2001. Effects of bagging on fruit corolation and phenylalanine ammonialyase and polyphenol oxidase in Feizixiao’ Litchi. Acta Horticulturae. 558: 273-278.

Thorpe, M.R. 1974. Radiant heating of apples. J. Appl. Ecol. 11: 755–760.

Tombesi, A., E. Antognozzi and A. Palliotti. 1993. Influence of light exposure on characteristics and storage life of kiwifruit. New Zealand J. Crop Hortic. Sci. 21: 185-190.