การเปลี่ยนแปลงของโปรตีนในใบลำไยก่อนการออกดอก ที่ชักนำด้วยโพแทสเซียมคลอเรต

Main Article Content

วิทยา ศิลปสมบูรณ์
ธนะชัย พันธ์เกษมสุข

บทคัดย่อ

ศึกษาการเปลี่ยนแปลงโปรตีนในใบลำไยก่อนการออกดอก ที่ชักนำให้ออกดอกด้วยโพแทสเซียมคลอเรต  ในต้นลำไยเสียบยอดพันธุ์ดอ อายุ 3 ปี ที่ได้รับโพแทสเซียมคลอเรต อัตรา 10 กรัมต่อต้น (ในกระถางขนาด 15 นิ้ว) พบว่า ปริมาณของโปรตีนรวมของใบ โดยวิธี  Bradford assay ในกลุ่มที่ได้รับโพแทสเซียมคลอเรต มีมากกว่าในใบของกลุ่มที่ไม่ได้รับโพแทสเซียมคลอเรต หลังจากที่ต้นลำไยได้รับโพแทสเซียมคลอเรตแล้ว 14 วัน เมื่อทำการวิเคราะห์ชนิดของโปรตีนโดยวิธี SDS-PAGE พบว่าในใบจากต้นลำไยที่ได้รับโพแทสเซียมคลอเรต มีการเพิ่มขึ้นของแถบโปรตีนใหม่ในแผ่นเจลหลังจากที่ต้นลำไยได้รับโพแทสเซียมคลอเรตแล้ว 14 วัน ขณะที่ ในใบจากต้นที่ไม่ได้รับโพแทสเซียมคลอเรต จะไม่พบแถบโปรตีนนี้ 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

รุ่งเกียรติ แก้วเพชร. 2547. ผลของโพแทสเซียมคลอเรต ต่อรูปแบบของไอโซไซม์และระดับโพรลีนอิสระในใบลำไยพันธุ์ดอ พันธุ์ชมพู และพันธุ์เบี้ยวเขียว. วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.

วิทยา ศิลปสมบูรณ์ และ ธนะชัย พันธ์เกษมสุข. 2547. ผลของใบและการลำเลียงทางท่ออาหารต่อการกระตุ้นการออกดอกของลำไยพันธุ์ดอโดยโพแทสเซียมคลอเรต. วารสารวิทยาศาสตร์เกษตร 35(5-6): 121-125.

วิทยา ศิลปสมบูรณ์ และ ธนะชัย พันธ์เกษมสุข. 2548. ผลของโพแทสเซียมคลอเรตต่อการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไอโซไซม์ในใบของลำไยพันธุ์ดอ, [CD ROM]. วารสารวิทยาศาสตร์เกษตร 36(5-6): 1-4.

Bollag, D. M., M. D. Rozycki and S. J. Edelstein. 1996. Protein Methods. Second edition. John Wiley & Sons, Inc., Singapore.

Hayes, W. J. J. and E. R. Law. 1991. Handbook of Pesticide Toxicology. Academic Press, New York.

Zheng, Z. B., H.J. Luo, S.Q. Lin, X. Guan and G. Song. 2000. Changes in pox isozyme patterns during flower differentiation in litchi and longan. (Online). Available: http://www. actahort.org/books/558/558_41.htm. (14 November 2005)