ผลกระทบของความเครียดน้ำต่อผลผลิตของถั่วเหลือง

Main Article Content

เฉลิมพล แซมเพชร
ทรงเชาว์ อินสมพันธ์
วีระชัย ศรีวัฒนพงศ์

บทคัดย่อ

การศึกษาทดลองกระทำที่คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน 2529 ถั่วเหลืองที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นพันธุ์ สจ. 5 โดยมีการจัดการให้น้ำ (แบบปล่อยน้ำท่วมแปลง) 4 วิธีการ คือ ให้ทุกสัปดาห์ ทุกสองสัปดาห์ และ ทุกสามสัปดาห์ ซึ่งวิธีการหลังนี้กำหนดเวลาให้น้ำในระยะการเจริญของพืชที่แตกต่างกัน 2 ลักษณะ รวมเป็นการให้น้ำของแต่ละวิธีการตลอดฤดูกาลปลูก 11, 5, 3 และ 3 ครั้ง ตามลำดับ และในแต่ละของวิธีการให้น้ำปลูกถั่วด้วยความหนาแน่น 3 ระดับ (10 x 50 ซม. 20 x 50 ซม. และ 30 x 50 ซม.) โดยวางแผนการทดลองแบบ split-plot วิธีการให้น้ำเป็น main-plot และความหนาแน่นของถั่วเป็น sub-plot


วิธีการให้น้ำ และระยะปลูกที่แตกต่างกัน มีผลทำให้ผลผลิตที่ได้แตกต่างกัน การให้ทุกสัปดาห์ให้ผลผลิตสูงกว่าวิธีการอื่นผลผลิตลดลงตามการให้น้ำที่ลดลง แต่ผลผลิตที่ได้รับจากวิธีการให้น้ำทุกสามสัปดาห์ 2 ลักษณะไม่มีความแตกต่างกัน การเพิ่มความหนาแน่นของต้นปลูกมีผลทำให้ผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากวิธีการให้น้ำทุกสัปดาห์ และทุกสองสัปดาห์ แต่ไม่มีผลจากวิธีการให้น้ำทุกสามสัปดาห์ ผลผลิตที่ได้รับจากการให้น้ำทุกสัปดาห์อยู่ระหว่าง 2.09 - 2.60 ตันต่อเฮกแตร์ ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของต้นปลูกเปรียบเทียบกับ 1.31 - 1.85 ตันต่อเฮกแตร์ จากการให้น้ำทุกสองสัปดาห์ การให้น้ำน้อยลงมีผลทำให้จำนวนฝักต่อต้น และขนาดของเมล็ดลดลงอย่างเห็นเด่นชัด ในระหว่างการทดลองได้ตรวจวัดความชื้นในดิน leaf water potential เพื่อประเมินการเกิดความเครียดน้ำของพืชและได้รายงานไว้ในรายงานนี้

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Claassen, M.M. and Shaw, R.H. (1970). Water deficit effect on corn. II. Grain components. Agron. J. 62: 652-55.

Gardner, F., Pearce. P., Brent R. and Michell, Roger L. (1985) eds. Physiology of Crop Plants. Iowa State University Press: Ames.

Lawn (1982). Response of four grain legumes to water stress in South-Eastern Queensland. I Physiological response mechanisms. Aust. J. Agric Res. 33:481-96.

Hsiao, T.C. (1973). Plant responses to water stress. Annu. Rev. Plant physiol. 24: 519-70.

Pookpakdi, A. (1979). A study of growth and yield component of soybean. Dissert. Abst. Int. B. 39(9) 3624.

Shaw, R.H. and Laing, D.R. (1966). Moisture stress and plant response. In "Plant Environment and Efficient Water Use”, eds. W.H. Pierie, D.Kirkham, J.T. Pesek and R.H. Shaw. pp. 73-94. Am. Soc. Agron., Soil Sci. Soc. Am. Madison, Wis.

Turner, N.C. and Kramar, P.J. (1980). Adaptation of plants to water and high temperature stress. Wiley-Interscience, New York.