ผลของระยะเวลาการเก็บรักษาต่อคุณภาพไข่ของการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย

Main Article Content

กานดา ล้อแก้วมณี
จันทิมา เมืองมูล

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระยะเวลาในการเก็บรักษาต่อคุณภาพไข่ของการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย โดยใช้ไข่ไก่จ านวน 270 ฟอง เก็บที่อุณหภูมิเฉลี่ย 29 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ย 74 เปอร์เซ็นต์น ามาวัดคุณภาพไข่ไก่ที่ระยะเวลา 3, 7, 10, 14, 18, 21, 24, 28 และ 31 วัน ท าการวัดคุณภาพไข่ไก่ ประกอบด้วย ความถ่วงจ าเพาะ ค่าฮอกยูนิต
(Haugh unit, HU) ความเป็นกรด-ด่างไข่ขาว ความเป็นกรดด่างไข่แดง ค่าความสว่างของไข่แดง (lightness, L*) ค่าความเป็นสีแดงของไข่แดง (redness, a*) ค่าความเป็นสีเหลืองของไข่แดง (yellowness, b*) สีไข่แดงจากพัดสีโรช สีไข่แดงจากเครื่องวัดคุณภาพไข่อัตโนมัติ เปอร์เซ็นต์ไข่แดง เปอร์เซ็นต์ไข่ขาว เปอร์เซ็นต์เปลือกไข่ การสูญเสียน้ าหนักของฟองไข่ ดัชนีไข่แดง ดัชนีไข่ขาว ดัชนีรูปทรงไข่ ความแข็งเปลือกไข่ และความหนาเปลือกไข่รวมเยื่อเปลือกไข่ ผลการทดลองพบว่าระยะเวลาการเก็บไข่ไก่ส่งผลท าให้ค่าความถ่วงจ าเพาะ คาฮอกยูนิต ค่าความสว่างของไข่แดง ค่าความเป็นสีแดงของไข่แดง ค่าความเป็นสีเหลืองของไข่แดง สีไข่แดงจากพัดสีโรช สีไข่แดงจากเครื่องวัดคุณภาพไข่อัตโนมัติเปอร์เซ็นต์ไข่ขาว ดัชนีไข่แดง ดัชนีไข่ขาวและดัชนีรูปทรงไข่มีค่าลดลงอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ (P<0.05) ในขณะที่ระยะเวลาการเก็บไข่ไก่ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลท าให้ค่าความเป็นกรดด่างไข่ขาว ค่าความเป็นกรดด่างไข่แดง เปอร์เซ็นต์ไข่แดง เปอร์เซ็นต์เปลือกไข่ การสูญเสียน้ าหนักของฟองไข่และความหนาเปลือกไข่รวมเยื่อเปลือกไข่มีค่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P<0.05) จากการทดลองสามารถสรุปได้ว่าระยะเวลาในการเก็บไข่ไก่ที่ 14 วัน ในสภาพอุณหภูมิเฉลี่ย 29 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมพัทธ์เฉลี่ย 74 เปอร์เซ็นต์ ยังคงสภาพคุณภาพไข่ไก่จากแม่ไก่ไข่ที่มีการเลี้ยงแบบปล่อยไว้ได้

Article Details

How to Cite
ล้อแก้วมณี ก., & เมืองมูล จ. (2021). ผลของระยะเวลาการเก็บรักษาต่อคุณภาพไข่ของการเลี้ยงไก่ไข่แบบปล่อย. วารสารเกษตรพระวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 16(2), 281–292. https://doi.org/10.14456/paj.2019.7
บท
บทความวิจัย