ผลกระทบจากรูปแบบโรงเรือนและสภาพแวดล้อมต่อความสบายของโคในฟาร์มรายย่อยใน จังหวัดเชียงใหม่

Main Article Content

ณัชวิชญ์ ติกุล
สุวิทย์ ประชุม

บทคัดย่อ

ปัจจุบันเกษตรกรรายย่อยผู้เลี้ยงโคเนื้อและโคนมก าลังเผชิญกับความแปรปรวนกับสภาพอากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อนส่งผลท าให้ผลผลิตที่ได้จากการเลี้ยงโคลดลงลงและมีต้นทุนการเลี้ยงโคสูงขึ้น รูปแบบโรงเรือนและสภาพแวดล้อมรอบโรงเรือนจึงส่งผลต่ออุณหภูมิภายในโรงเรือนอย่างมาก เอกสารนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อน าเสนอลักษณะทั่วไปทางกายภาพโรงเรือนและสิ่งแวดล้อมโดยรอบโรงเรือนเพื่อพิจารณาปัญหารูปแบบโรงเรือนที่มีอยู่และความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบโรงเรือนและสิ่งแวดล้อมต่อสภาพอากาศภายในโรงเรือนและความสบายของโคทั้งโคเนื้อและโคนมในฟาร์มขนาดเล็กในจังหวัดเชียงใหม่ จากการส ารวจพบว่าโรงเรือนส่วนใหญ่ต่ าเกินไป มีความสูงประมาณ 2.70 เมตร ใช้วัสดุมุงหลังคาที่ทำให้
เกิดการสะสมความร้อนบริเวณใต้หลังคาและแผ่ความร้อนลงมาภายในโรงเรือน มีการจัดวางอาคารที่ไม่เอื้อต่อการรับลมรวมทั้งยังมีอาคารที่ขวางทิศทางลมบริเวณรอบโรงเรือนด้วย ท าให้อุณหภูมิภายในโรงเรือนสูงกว่าหรือใกล้เคียงกับอุณหภูมิภายนอกโรงเรือน ส่งผลทำให้ระดับความเครียดของโคในช่วงฤดูร้อนอยู่ในระดับปานกลางถึงสูง ดังนั้นปัจจัยส าคัญที่ควร
น ามาพิจารณาปรับปรุงสภาพอากาศภายในโรงเรือนได้แก่การออกแบบโรงเรือนให้มีความสูงเพิ่มขึ้น เพิ่มการระบายอากาศบริเวณใต้หลังคาและใช้วัสดุมุงหลังคาที่มีค่าการน าความร้อนต่ า รวมถึงการเพิ่มร่มเงาบริเวณรอบโรงเรือน ลดการปลูกสร้างสิ่งกีดขวางทางลมจะช่วยลดอุณหภูมิภายในโรงเรือนได้

Article Details

How to Cite
ติกุล ณ., & ประชุม . ส. (2021). ผลกระทบจากรูปแบบโรงเรือนและสภาพแวดล้อมต่อความสบายของโคในฟาร์มรายย่อยใน จังหวัดเชียงใหม่. วารสารเกษตรพระวรุณ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, 16(2), 293–306. https://doi.org/10.14456/paj.2019.8
บท
บทความวิจัย