การพัฒนาโปรแกรม VBA ใน Excel เพื่อคำนวณระยะทางระหว่างตำแหน่งสองตำแหน่ง

Main Article Content

สริญญา ศาลางาม

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของการประยุกต์ใช้โปรแกรมภาษา VBA ใน Microsoft Excel เพื่อแก้ปัญหาการคำนวณหาระยะทางของตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง โดยโปรแกรมที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นสามารถคำนวณระยะทางจากการพิจารณาพิกัดละติจูดและลองจิจูดบนโลกซึ่งมีลักษณะเป็นทรงวงรี สำหรับการทดสอบประสิทธิภาพของโปรแกรมผู้วิจัยได้เลือกทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างระยะทางที่คำนวณได้จากโปรแกรมกับระยะทางจริงที่สามารถคำนวณได้จาก Google Map รวมถึงการเปรียบเทียบระยะเวลาที่ใช้ในการคำนวณระยะทางทั้ง 2 วิธี ดังนั้นในการศึกษาในครั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาระยะทางระหว่างตำแหน่งทั้ง 77 จังหวัดในประเทศไทยเป็นกรณีศึกษา จากผลการศึกษาพบว่าโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นสามารถคำนวณระยะทางระหว่างจุดทั้ง 77 จุด โดยใช้เวลาเพียง 37 วินาที ในขณะที่เวลาที่ใช้ในการหาระยะทางโดยใช้ Google Map ซึ่งใช้เวลาถึง 3 ชม. แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นสามารถประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพและเร็วกว่าถึง 292 เท่า นอกจากนี้แล้วค่า r ที่ได้มีค่าสูงถึง 0.98 ซึ่งยืนยันคำตอบของทั้ง 2 วิธีว่ามีค่าใกล้เคียงกันเป็นอย่างมาก ดังนั้นในการศึกษาในครั้งนี้ผู้วิจัยสามารถเสนอวิธีการคำนวณระยะทางระหว่างตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง โดยการประยุกต์ใช้ภาษา VBA ในการพัฒนาโปรแกรม ซึ่งวิธีการดังกล่าวสามารถคำนวณหาระยะทางระหว่างจุด 2 จุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแม่นยำ ใกล้เคียงกับระยะทางจริงที่คำนวณโดย Google map

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

Amano Spatial Technologies Institute. (2015). Enjoy time & map apps create by ASTI. https://amano-tec.com/apps/paceruler.html

Hubeny, K. (1959). Weiterentwicklung der Gauss’schen Mittelbreitenformeln. Z.Vermess, 84, 159-163.

Jaisue, N. (2014). Factors related to the successful sufficiency economy village. [Master Thesis, Dhurakijpundit University]. Dhurakijpundit University

Piyachayawat, T., Mungwattana, A. & Supithak, W. (2017). An evolutionary algorithm for solving the multi-size pallet loading problem in a lamps and lighting factory: A case study. Thai Journal of Operations Research, 5(1), 48-59.

Sala-Ngam, S., Sato, T., Karasawa, Y., Toyotani, J., Wakabayashi, K. (2016). A basic research on optimization of site selection for global hub network system. The Japan Society of Logistics System, 15(1), 85-120.

Thumrongvut, P. (2017). The development for sequencing production using visual basic for application (VBA) on Microsoft excel. Suranaree University of Technology.