บทบรรณาธิการ

Main Article Content

รศ. ดร.กณิตา ธนเจริญชณภาส

บทคัดย่อ

วารสารเกษตรนเรศวร ได้ดำเนินการบริหารงานโดยกองบรรณาธิการคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งวารสารฯ ฉบับนี้เป็นการตีพิมพ์เผยแพร่ ปีที่ 17 ฉบับที่ 2  เมื่อพิจารณาในภาพรวมแล้วการเผยแพร่ผลงานวิจัย และบทความวิชาการในของวารสารเกษตรนเรศวรฉบับนี้และฉบับต่อ ๆ ไป ยังคงมีวัตถุประสงค์เดิม คือ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศาสตร์ในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ สาขาวิชาด้านเกษตรศาสตร์ สัตวศาสตร์ ประมง และสาขาอื่นๆที่เกี่ยวข้องได้แก่ เทคโนโลยีชีวภาพการเกษตร วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร สาขาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สาขาภูมิศาสตร์ รวมทั้งสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในเชิงบูรณาการศาสตร์ โดยบทความทุกเรื่องได้ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


กองบรรณาธิการมีความคิดเห็นว่า ประเทศไทยปัจจุบันเน้นขับเคลื่อนด้วยงานวิจัยที่ตอบสนองต่อโจทย์การพัฒนาประเทศ และองค์ความรู้ที่ทันสมัยต่อพลวัตโลก  ดังนั้นคณาจารย์ในภาคส่วนวิชาการ  นิสิต นักวิชาการในหน่วยงานต่าง ๆ หรือผู้ที่สนใจในการพัฒนาความรู้ตนเองอยู่เสมอจึงควรสะสมความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการและงานวิจัยผ่านการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ ผลที่จะได้รับนั้นจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกระตุ้นความคิด การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ และการพัฒนาตนเองได้อยู่เสมอ รวมทั้งจะทำให้เป็นผู้ที่สามารถก้าวทันเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล สิ่งเหล่านี้จะนำสู่การสร้างโจทย์วิจัย หรือการแก้ปัญหาเชิงพื้นที่ และการสร้างนโยบายในภาคส่วนต่าง ๆ อย่างเหมาะสม


อนึ่ง ในฉบับปัจจุบันนี้และฉบับต่อ ๆ ไป มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของวารสารเพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการเผยแพร่วารสารวิชาการต่าง ๆ ในปัจจุบัน โดยมีการปรับขนาดของฉบับที่เผยแพร่จาก B5 เป็น A4 ปรับขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นจากเดิมขนาด 14 เป็นขนาด 16 นอกจากนี้มีการปรับรูปแบบการจัดหน้ากระดาษให้มีความทันสมัยมากขึ้น สำหรับหมายเลขหน้าของบทความแต่ละเรื่องมีการปรับจากหมายเลขหน้าปกติ เช่น หน้า 1- 12 เป็นหมายเลข e0170201 เพื่อรองรับการเผยแพร่วารสารในรูปแบบออนไลน์ในอนาคต โดย e หมายถึง electronic journal สำหรับ 017 หมายถึง ปีที่ 17 ส่วน 02 หมายถึงฉบับที่ 2 และ 01 หมายถึงเรื่องที่ 1 สำหรับการนำบทความวิชาการของวารสารเกษตรนเรศวรไปอ้างอิงนั้น ให้ใช้ e0170201 แทนหมายเลขหน้า เช่น


 


วภากร ศิริวงศ์ และ เพ็ญพิชชา อมรภัทรกิจ. (2563). เทคนิค XAS ในการศึกษาดูดยึดของทองแดงในดินเนื้อปานกลาง. วารสารเกษตรนเรศวร, 17(2), e0170201.


 


กองบรรณาธิการจึงขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ส่งบทความเพื่อตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารเกษตรนเรศวร รวมทั้งขอขอบพระคุณอย่างยิ่งต่อผู้ทรงคุณวุฒิและทุกท่านที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จของการเผยแพร่วารสารฉบับนี้ และยินดีรับฟังข้อเสนอแนะทุกประการจากผู้ที่สนใจเพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุงวารสารเกษตรนเรศวรให้มีคุณภาพในระดับที่สูงขึ้นต่อไป

Article Details

บท
บทบรรณาธิการ