บรรณาธิการแถลง

ผู้แต่ง

  • ณพัชญ์ปภา สว่างนุวัตรกุล คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

บทคัดย่อ

วารสารจันทรเกษมสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ปีที่ 30 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน) พ.ศ. 2567 เป็นวารสารระดับชาติ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในฐานข้อมูลของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) กลุ่มที่ 1 วารสารฉบับนี้ได้นำเสนอบทความทั้งหมด 10 เรื่อง โดยแบ่งเป็นบทความวิชาการ 1 เรื่อง และบทความวิจัย 9 เรื่อง โดยมี 8 บทความหลักที่สะท้อนถึงชุมชนในมิติที่มีความพิเศษแตกต่างกันออกไปภายใต้หัวข้อ ความพิเศษแห่งท้องถิ่น (Local Specialty) ดังนี้

บทความวิชาการ เรื่อง“ศิลปะตกแต่งกับการสร้างความร่วมมือเพื่อแหล่งท่องเที่ยวชนบท กรณีศึกษาตลาดโบราณร้อยปี ชุมชนคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท” ที่ได้นำศิลปะและการออกแบบมาใช้เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้กับชุมชน โดยผู้เขียนได้ศึกษาและสำรวจพื้นที่ชุมชนคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท และทดลองสร้างกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปะหลายรูปแบบและต่อยอดสู่กิจกรรมที่กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ได้แก่ กิจกรรมสตรีตอาร์ต กิจกรรมสร้างสรรค์เมนูอาหารด้วยวัตถุดิบท้องถิ่น กิจกรรมเขียนภาพทิวทัศน์-วิถีชีวิตชุมชน

บทความวิจัย เรื่อง “กระบวนการขับเคลื่อนศักยภาพวิสาหกิจชุมชนกลุ่มหัตถกรรมจากเสื่อกก บ้านห้วยตาด อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย” ที่ได้สะท้อนให้เห็นกระบวนการขับเคลื่อนศักยภาพวิสาหกิจชุมชนกลุ่มหัตถกรรมจากเสื่อกกบ้านห้วยตาด อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย เพื่อผลักดันให้ชุมชนมีรายได้อย่างยั่งยืน

บทความวิจัย เรื่อง “แผนผังสายธารคุณค่าของกิจกรรมดำน้ำตื้นในจังหวัดตรัง” ที่ได้วิเคราะห์และนำเสนอแนวทางการปรับปรุงแผนผังสายธารคุณค่าของกิจกรรมดำน้ำตื้นในจังหวัดตรัง เพื่อที่จะเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการนำเที่ยวในการปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมดำน้ำตื้นในจังหวัดตรังต่อไป

บทความวิจัย เรื่อง “โมเดลการพัฒนาที่ยั่งยืนสำหรับข้าวเหนียวเขี้ยวงู 8974 เชียงราย” ที่ได้นำแนวคิดการปลูกข้าวแบบ Eco Rice แนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG และแนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียวเขี้ยวงู 8974 จังหวัดเชียงราย เพื่อยกระดับคุณภาพของห่วงโซ่อุปทานของการปลูกข้าวเหนียว ทำให้เกิดความยั่งยืนแก่เกษตรกรในการแก้ไขปัญหาการผลิตในระดับต้นน้ำถึงปลายน้ำได้อย่างครบวงจร

บทความวิจัย เรื่อง “ประวัติศาสตร์และการเปลี่ยนแปลงของเมืองมีนบุรี” ได้นำเสนอประวัติศาสตร์และการเปลี่ยนแปลงของเมืองมีนบุรี และศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลานับแต่เริ่มต้นตั้งถิ่นฐานของกลุ่มชนต่าง ๆ ในช่วงต้นรัตนโกสินทร์จนถึงการพัฒนาเข้าสู่สังคมผลิตข้าวและสังคมอุตสาหกรรมในปัจจุบัน

บทความวิจัย เรื่อง “ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกิจโฮสเทลในจังหวัดเชียงใหม่ตามการท่องเที่ยววิถีปกติใหม่” ที่ได้นำเสนอปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจของผู้ใช้บริการธุรกิจโฮสเทลตามการท่องเที่ยววิถีปกติใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานและการพัฒนาการบริการของผู้ประกอบการธุรกิจโฮสเทลให้สอดคล้องกับวิถีปกติใหม่

บทความวิจัย เรื่อง “การบริหารจัดการวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรสู่การลดความเหลื่อมล้ำมิติเศรษฐกิจ” ที่ได้พัฒนารูปแบบการจัดการแปลงปลูกสมุนไพรสู่การเพิ่มศักยภาพการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มสมุนไพรด้วยเทคโนโลยีการสกัดน้ำมันหอมระเหยในพื้นที่ตำบลบึงทวาย อำเภอเต่างอย จังหวัดสกลนคร โดยใช้วิธีการ PAR และ CBR เพื่อสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นบนฐานทรัพยากรและความรู้ชุมชน

บทความวิจัย เรื่อง “บทบาทของผ้าทอในพิธีกรรมกินแขก-กุนตายของคนไทในลุ่มน้ำโขง” ที่ได้สะท้อนบทบาทของผ้าทอในพิธีกรรมการแต่งงาน (กินแขก) และพิธีกรรมหลังความตาย (กุนตาย) ที่ยังมีความผูกพันกับวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ไทที่อาศัยอยู่ลุ่มแม่น้ำโขง 3 ชุมชน ในประเทศไทย ลาว และจีน

นอกจากนี้ ยังมีบทความวิจัยที่เป็นการศึกษาในมุมมองอื่น ๆ อีก 2 เรื่อง ที่เป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการ ประกอบไปด้วย

บทความวิจัย เรื่อง “การศึกษาสถานการณ์ปัจจุบันและสภาพปัญหาของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่อการดำเนินการตามกรอบความตกลงอาเซียน” ที่ได้นำเสนอ สถานการณ์ปัจจุบันและสภาพปัญหาของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศไทยต่อการดำเนินการตามกรอบความตกลงอาเซียนว่าด้วยกรอบการกำกับดูแลด้านยาแผนโบราณ (ASEAN Agreement on Regulatory Framework for Traditional Medicines)

บทความวิจัย เรื่อง “การวิเคราะห์เนื้อหาผลงานวิจัยเชิงสร้างสรรค์ทางเทคโนโลยีดนตรีของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีสากล มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม” ที่ได้มีการวิเคราะห์เนื้อหาผลงานวิจัยเชิงสร้างสรรค์ทางเทคโนโลยีดนตรีของนักศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีสากล มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เพื่อเป็นการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอด และสร้างองค์ความรู้ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ได้

ทางกองบรรณาธิการขอขอบพระคุณเจ้าของบทความวิชาการและบทความวิจัยทุกท่าน ที่ให้ความสนใจลงเผยแพร่ในวารสารจันทรเกษมสาร รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่านที่ให้ความอนุเคราะห์ในการพิจารณา กลั่นกรอง และให้ข้อเสนอแนะแก่เจ้าของบทความ เพื่อให้วารสารจันทรเกษมสารได้บทความที่มีคุณภาพสำหรับผู้ที่สนใจจะได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

28-06-2024