ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรในอำเภอสังทอง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

Main Article Content

กองแก้ว อินทวงค์
รุจ ศิริสัญลักษณ์

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ข้อมูลพื้นฐานบางประการทางเศรษฐกิจและสังคมของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ในอำเภอสังทอง นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว 2) การปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์ของเกษตรกร3) ปัจจัยที่สัมพันธ์กับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์ของเกษตรกร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวอินทรีย์ ในอำเภอสังทอง นครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว จำนวน 230 ราย ผลการศึกษา พบว่า เกษตรกรมีพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์เฉลี่ย 8.6 ไร่ ส่วนใหญ่อาศัยน้ำฝนในการปลูกข้าวอินทรีย์ พันธุ์ข้าวที่นิยมปลูกคือ ข้าวหอมสังทอง มีประสบการณ์ในการปลูกข้าวอินทรีย์เฉลี่ย 3.8 ปี  เกษตรกรร้อยละ40.4 ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์ในระดับมาก การศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรในอำเภอสังทอง พบว่า มีปัจจัยที่สัมพันธ์กับระดับการปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติได้แก่ ขนาดพื้นที่ปลูกข้าวอินทรีย์ จำนวนแหล่งน้ำที่ใช้ในการเกษตร และการเป็นหนี้สิน เกษตรกรมีปัญหา และอุปสรรคในการปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์อยู่ในระดับปานกลางปัญหาที่สำคัญคือ การไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการปลูกข้าวอินทรีย์ การมีความรู้ต่ำ และความยุ่งยากในการปฏิบัติตามมาตรฐานการปลูกข้าวอินทรีย์

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ดานิน ดาวัน. 2551. รายงานท้ายการศึกษาว่าด้วยโครงการผลิตข้าวอินทรีย์ที่อำเภอสังทอง นครหลวงเวียงจันทน์. กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ: วิทยาลัยเทคนิคกสิกรรมดงคำช้าง. 83 หน้า.

นันทิยา หุตานุวัตร และคณะ (ไม่ระบุนาม). 2550. ข้าวอินทรีย์ฤาจะแก้จน. เอกสารวิชาการ. สำนักงานกองทุน สนับสนุนการวิจัย, อุบลราชธานี. 165 หน้า.

รสสุคนธ์ พุ่มพันธุ์วงค์. 2548. ปลูกข้าวอินทรีย์: เปลี่ยนวิถีชาวนาไทย. โรงพิมพ์ประสานมิตร, กรุงเทพฯ. 119 หน้า.

สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์. 2546 ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์. เอกสารวิชาการ. เสี่ยงเชียง.กรุงเทพฯ. 146 หน้า.

Yamane, T. 1967. Elementary Sampling Theory. USA: Prentice Hall. 405 p.