ผลของโพแทสเซียมและแมกนีเซียมต่อความเข้มข้นของ ธาตุอาหารในใบกาแฟอราบิก้าที่กำลังติดผล

Main Article Content

ชวลิต กอสัมพันธ์
นริศ ยิ้มแย้ม

บทคัดย่อ

การศึกษาผลของโพแทสเซียมและแมกนีเซียมต่อระดับธาตุอาหารในใบกาแฟอราบิก้าสายพันธุ์สายพันธุ์คาติมอร์พันธุ์ Population#4 และ Population#5 (POP 4 and POP 5) ที่แสดงอาการขาดธาตุแมกนีเซียมในขณะที่กำลังติดผลช่วงกลางฤดูฝน โดยการใส่โพแทสเซียมทางดิน 2 ระดับ คือ 1)ไม่ให้โพแทสเซียม 2)ให้โพแทสเซียมทางดินอัตรา 300 กรัมต่อต้นต่อปี ร่วมกับการให้แมกนีเซียม 1) ไม่ให้แมกนีเซียม 2) พ่นทางใบความเข้มข้น 1 % ทุก 2 สัปดาห์ และ 3) ใส่ทางดินอัตรา 150 กรัมต่อต้นต่อปี ทั้งโพแทสเซียมและแมกนีเซียมที่ให้ทางดินให้ปีละ 3 ครั้ง ๆ ละ เท่ากัน  วางแผนการทดลองแบบ Splits-Plots in Randomized Complete Block Design โดยให้ระดับของโพแทสเซียมเป็น Main-Plots และแมกนีเซียมเป็น Sub-plots เก็บข้อมูลค่าความเป็นกรด-ด่างของดิน ธาตุอาหารในดิน  ความเข้มข้นของธาตุไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียมและแมกนีเซียมในใบและสมดุลของธาตุโพแทสเซียม แคลเซียมและแมกนีเซียม พบว่าการพ่นแมกนีเซียมทางใบหรือใส่ทางดินช่วยเพิ่มความเข้มข้นของแมกนีเซียมในใบ จากช่วงที่แสดงอาการขาดมาอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ไม่พบปฏิกิริยาร่วมเด่นชัดระหว่างแมกนีเซียมและโพแทสเซียมทั้งในทาง  เสริมกันหรือต่อต้านกัน ส่วนความเข้มข้นของธาตุอื่นๆ นั้นไม่แตกต่างกันอย่างเด่นชัดจากกรรมวิธีการให้ปุ๋ยที่แตกต่างกัน ส่วนความสมดุลระหว่างธาตุโพแทสเซียม แคลเซียมและแมกนีเซียม พบว่าค่า มิลลิอิควิวาเลนต์ต่อใบแห้ง 100 กรัม ของโพแทสเซียม แคลเซียม และแมกนีเซียมอยู่ในช่วง 79.25-122.34 (ระดับเหมาะสม 130-170) ค่าที่ได้ของโพแทสเซียม แคลเซียม อยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่ค่าของแมกนีเซียม ต่ำกว่าค่ามาตรฐานทำให้ได้ผลรวมจากธาตุทั้ง 3 ชนิดต่ำกว่าค่ามาตรฐาน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ดุสิต มานะจุติ บุญยวาทย์ ลำเพาพงศ์ และจรูญ สุขเกษม. 2528. การศึกษาคุณสมบัติของดินที่ใช้ปลูกกาแฟในภาคเหนือของประเทศไทย. ภาควิชาปฐพีศาสตร์และอนุรักษ์ศาสตร์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. 86 หน้า.
พิทยา สรวมศิริ. 2536. ธาตุอาหารพืชกับคุณภาพของกาแฟอราบิก้า 1. ปัญหาในแปลงปลูกและแนวทางในการแก้ไข. วารสารเกษตร 9(3) 274-280.
Hovenkamp, C. 1991. Results of Soil - and Leaf Analysis; a survey conducted at the HCRDC station. LarenStein International Aricultural College, Deventer. Natherlands. 21 pp.
Oruko, B.A. and G.M. Gatitu. 1979. The role of potassium and magnesium in the nutrition and yield of Coffea arabica L. Kenya coffee 44(515) : 15-24.
Reuter, D.J. ; (ed.), 1997. Plant analysis an Interpretation Manual. P.359-360.
Wrigley, G. 1988. Coffee. Longman Scientific & Technical. New York. 639 pp.