อิทธิพลของต้นตอต่อการเจริญเติบโตและปริมาณธาตุอาหารของส้มเขียวหวาน

Main Article Content

วิภาดา แสงสร้อย
ตระกูล ตันสุวรรณ

บทคัดย่อ

ส้มเขียวหวานติดตาบนต้นตอพันธุ์ทรอยเยอร์ คลีโอพัตรา คาร์ริโซ เจซี (Rangpur lime) สวิงเกิลและรัฟเลมอน ปลูกในกระถางดินเผาความจุ 20 ลิตรใช้ทรายละเอียดเป็นวัสดุปลูก ให้ธาตุอาหารในรูปสารละลาย ทำการทดลอง ณ แปลงทดลองไม้ผล ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ระหว่างเดือนสิงหาคม 2543  ถึง มกราคม 2545 พบว่า ส้มเขียวหวานที่ติดตาบนต้นตอรัฟเลมอน มีการเพิ่มความสูง การขยายขนาดทรงพุ่ม และสัดส่วนระหว่างเส้นผ่าศูนย์กลางลำต้นของกิ่งพันธุ์ดีกับต้นตอมากกว่าต้นตอพันธุ์อื่น ส่วนคาร์โบไฮเดรตทั้งหมดที่ไม่ใช่โครงสร้าง (TNC) และปริมาณน้ำตาลรีดิวส์ (RS) ไม่แตกต่างกันสำหรับปริมาณธาตุอาหารในใบ ต้นตอส้มทุกพันธุ์มีผลต่อปริมาณธาตุไนโตรเจน โปแตสเซียม แคลเซียม และแมกนีเซียม เฉพาะบางเดือน แต่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางเดียวกัน ขณะที่ปริมาณฟอสฟอรัสในใบไม่มีความแตกต่างกันตลอดการทดลอง อัตราส่วนระหว่างคาร์โบไฮเดรตต่อไนโตรเจน (C:N ratio) มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญยิ่งในเดือน ส.ค. 44 โดยต้นตอสวิงเกิลมี C:N ratio สูงที่สุด ส่วนต้นตอรัฟเลมอน มีผลต่อน้ำหนักแห้งของใบและกิ่งก้าน ขณะที่ต้นตอทรอยเยอร์ มีผลต่อผลรวมของส่วนเหนือดิน และอัตราส่วนระหว่างส่วนเหนือดินต่อราก (shoot:root ratio) มากกว่าต้นตอพันธุ์อื่น อย่างไรก็ตาม น้ำหนักแห้งของรากของต้นตอทุกพันธุ์ และปริมาณสารคล้ายไซโตไคนินในส่วนยอดและรากไม่มีความแตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

นิตย์ ศกุนรักษ์, 2541. สรีรวิทยาของพืช. ภาควิชาพืชไร่ คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่. 237 น.
รวี เสรฐภักดี. 2540. สรีรวิทยาและอาการผิดปกติทางสรีรวิทยาของส้ม. ใน เอกสารประกอบการฝึกอบรมหลักสูตร ‘วิทยาการส้ม : ทางเลือกปัจจุบันสู่อนาคต’ รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 7-11 กรกฎาคม 2540. สำนักส่งเสริมและฝึกอบรมมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาไม้ผลเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน, นครปฐม.
Castle, W.S. and F.G. Gmitter. 1999. Rootstock and scion selection. Citrus Health Management. The American Phytopathological Society, Minnesota, 197 p.
Ho, L.C. 1988. Metabolism and compartmentation of imported sugars in sink organs in relation to sink strength. Ann. Rev. Plant Physiol. 39: 355-378.
Lockard, R.G. and G.W. Schenider. 1981. Stock and scion growth relationships and the dwarfing mechamism in apple. Horticultural Reviews 2: 315-375.
Wutscher, H.K. 1979. Citrus rootstock, p. 237-269. In J. Janick (ed.). Hort. Rev, Vol. I. AVI, Westport, Conn.