ผลของโพแทสเซียมคลอเรตต่อคุณภาพของผลลำไย

Main Article Content

วาสนา คณารีย์
ธนะชัย พันช์เกษมสุข

บทคัดย่อ

การศึกษาคุณภาพของผลลำไยพันธุ์ดอ (Euphoria longana Lam. CV. Dor) ที่ได้รับโพแทสเซียมคลอเรต (KCIO3) อัตรา 0 (ชุดควบคุม), 200, 500 และ 800 กรัมต่อต้น โดยการให้ทางดิน พบว่า การให้โพแทสเซียมคลอเรตแก่ต้นลำไยไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพของผลลำไยในลักษณะต่างๆ โดยรวม ได้แก่ ขนาดของผล ขนาดของเมล็ด สีของเปลือก ความเหนียวขั้วผล ความแน่นเนื้อ ปริมาตรผล ปริมาณของแข็งที่ละลายน้ำได้ น้ำหนักสด น้ำหนักแห้ง และเปอร์เซ็นต์ความชื้น นอกจากนั้นยังพบว่าปริมาณโพแทสเซียมคลอเรตไม่มีผลกระทบต่อปริมาณโพแทสเซียมและคลอไรด์ในเนื้อลำไย และไม่พบคลอเรต คลอไรต์ และไฮโปคลอไรต์ตกค้างในเนื้อลำไย ในขณะที่ปริมาณคลอไรด์ที่พบไม่แตกต่างกัน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จิราภรณ์ เครือแก้ว และจิราภรณ์ เลิศโภคานนท์, 2540. การวิเคราะห์ปริมาณอิเลคโตรไลต์ในน้ำผลไม้สดและ น้ำผลไม้ที่บรรจุในภาชนะที่ปิดสนิท. ปัญหาพิเศษเภสัชศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาเภสัชเคมี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่. 79 น.
จำเนียร บุญมาก. 2543. การตลาดลำไย. การผลิตลำไย. โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตลำไยและลิ้นจี่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาลำไยและลิ้นจี่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้,เชียงใหม่. 128 น.
ธนะชัย พันธ์เกษมสุข. 2542. ลำไยกับสารประกอบคลอเรต. ภาควิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่. 53 น.
นพดล จรัสสัมฤทธิ์, พาวิน มะโนชัย และวินัย วิริยะลงกรณ์. 2543. การควบคุมการออกดอกของลำไย. การ ผลิตลำไย. โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตลำไยและลิ้นจี่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาลำไยและลิ้นจี่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้,เชียงใหม่. 128 น.
นิพัฒน์ สุขวิบูลย์ และเฉลิม สุขพงศ์. 2542. แนวทางการแก้ไขในกรณีลำไยไม่ติดผลและการผลิตลำไยนอกฤดู. คัมภีร์ลำไยเงินล้าน. ทีมงานเฉพาะกิจนิตยสารเมืองเกษตร. หน้า 57-59.
ประดิษฐ พูลเพิ่ม. 2543. อิทธิพลของโพแทสเซียมคลอเรตต่อคุณภาพผลผลิตลำไยพันธุ์อีคอในฤดูหนาว (ตุลาคม-ธันวาคม). ปัญหาพิเศษวิทยาศาสตรบัณฑิต (พืชศาสตร์) คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้เชียงใหม่, 55 น.
พงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์, ดุษฎี ณ ลำปาง และรำไพพรรณ อภิชาติพงศ์ชัย, 2542. ลำไย : ไม้ผลเศรษฐกิจสำคัญเพื่อ พัฒนาอุตสาหกรรม. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย. 137 น.
พาวิน มะโนชัย. 2543. ลำไย. สาขาไม้ผล ภาควิชาพืชสวน คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่. 115 น.
ยุทธนา เขาสุเมรุ, ชิติ ศรีตนทิพย์ และสันติ ช่างเจรจา. 2542. พ่นโพแทสเซียมคลอเรตทางใบ...ทางเลือกที่ดีกว่าของชาวสวนลำไย. เคหการเกษตร. 23 (9): 101-105.
รวี เสรฐภักดี 2542. การออกดอกของลำไยและการใช้สารบังคับ. เอกสารประกอบการสัมมนา เรื่อง การใช้สารโพแทสเซียมคลอเรตเพื่อให้ลำไยออกดอกติดผล ณ โรงแรมฮอลิเดย์การ์เดน, จังหวัดเชียงใหม่วันที่ 18 มีนาคม 2542. 5 น.
อัศวิน วงศ์พญา. 2543. ผลของโพแทสเซียมคลอเรตต่อการออกดอกนอกฤดูและคุณภาพผลผลิตของลำไยพันธุ์อีดอ. ปัญหาพิเศษวิทยาศาสตรบัณฑิต (พืชศาสตร์) ภาควิชาพืชสวน คณะผลิตกรรมการเกษตรมหาวิทยาลัยแม่โจ้, เชียงใหม่. 21 น.