ผลของวัสดุปลูกต่อการเติบโตและผลผลิตของดอกดาวเรือง

Main Article Content

อรรณพ คณาเจริญพงษ์
อรวรรณ ฉัตรสีรุ้ง
สุรเทพ เทพลิขิตกุล
ใจศิลป์ ก้อนใจ
สมพร ชุนห์ลือชานนท์

บทคัดย่อ

ดาวเรืองเป็นไม้ดอกที่นิยมปลูกอย่างแพร่หลาย ทั้งปลูกเพื่อตัดดอกจำหน่ายและปลูกเป็นไม้ดอกกระถางสำหรับใช้ในการประดับตกแต่งสวน ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งในการผลิตดาวเรืองกระถาง ได้แก่วัสดุปลูกที่เหมาะสม มีน้ำหนักเบามีธาตุอาหารพืชเพียงพอแก่การเจริญเติบโตและออกดอก การทดลองนี้เป็นการศึกษาอัตราส่วนของวัสดุปลูกที่เหมาะสมโดยใช้วัสดุหลัก 3 ส่วนคือ ดินหมัก ปุ๋ยอินทรีย์-ชีวภาพ และถ่านแกลบใ นอัตราส่วน 1:1:1, 1.2:1 และ 1:3:1 เปรียบเทียบกับการปลูกในดินที่ใส่ปุ๋ยเคมีตามอัตราแนะนำของการปลูกดาวเรืองคือ ปุ๋ยเกรด 15-15-15 อัตรา 15 กรัมต่อกระถาง ผลการทดลองพบว่าวัสดุปลูกทั้ง 3 อัตราส่วน ทำให้ดาวเรืองมีการเจริญเติบโต และให้ผลผลิตดอกดีกว่าการใช้ปุ๋ยเคมี กล่าวคือวัสดุผสมอัตราส่วน 1:2:1 และ 1:3:1 ทำให้ต้นดาวเรือง มีความสูง มวลชีวภาพแห้ง และขนาดทรงพุ่มดีที่สุด และมีจำนวนดอก ขนาดดอก และน้ำหนักแห้งรวมของดอกมากกว่า ยิ่งไปกว่านั้นดาวเรืองยังออกดอกเร็วขึ้นโดยมีดอกบานเต็มที่ในเวลา 40 วัน ในขณะที่การใช้ดินและใส่ปุ๋ยใช้เวลา 60 วัน นอกจากนั้น วัสดุปลูกที่มีส่วนผสมดังกล่าวยังมีน้ำหนักเบาเหมาะสมที่จะใช้เป็นวัสดุปลูกสำหรับไม้ดอกในกระถางได้เป็นอย่างดี

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

เจริญ ชาญวิศณุรักษ์ สุรวิช วรรณไกรโรจน์ และ อำไพวรรณ ภราดรนุวัฒน์. 2541. ไม้ดอกกระถาง. เอกสารประกอบการฝึกอบรมศูนย์ส่งเสริมและฝึกอบรมการเกษตรแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยา เขตกำแพงแสน.
นันทิยา วรรธนะภูติ, 2545. คู่มือการปลูกไม้ดอก. หจก. สำนักพิมพ์ตรัสวิน (ซิลค์เวอร์บุคส์). เชียงใหม่. 248 หน้า.
ประดับ พันธ์สกุลพิทยา. 2539. ไม้ตัดดอก. อักษรสยามการพิมพ์. กรุงเทพมหานคร. 80 หน้า.
ไมตรี ปทุมวงษ์, 2541. ไม้ดอกเศรษฐกิจ. อักษรสยามการพิมพ์. กรุงเทพมหานคร, 160 หน้า.
วัลลภ พรหมทอง. 2541. ไม้ดอกยอดฮิตตระกูลคอมโพซิเต้สำนักพิมพ์มติชน. กรุงเทพมหานคร. 115 หน้า.Zeoponix, Inc. and Boulder Innovative Technologies. Inc. 2000 ‘Marigold (Flo 3.1-4” Pot Production, less fertilization needed with ZeoponiX materials to produce better plants'http://www.zeoponix.com/marigold3_1.htm.