สมการทำนายน้ำหนักมีชีวิตของสุกรลูกผสม (ลาร์จไวท์ x แลนด์เรซ x ดูร็อกเจอร์ซี)

Main Article Content

รักษ์ปัญญ์ ถนอมวงศ์วัฒนะ

บทคัดย่อ

การศึกษาเพื่อทราบสมการทำนายน้ำหนักมีชีวิตของสุกรลูกผสม (ลาร์จไวท์ x แลนด์เรซ x ดูร็อกเจอร์ซี) จากส่วนต่างๆ ของร่างกาย และอายุ และเปรียบเทียบน้ำหนักมีชีวิตจากค่าที่คำนวณได้จากสมการทำนาย และค่าที่ได้จากสายวัดน้ำหนักทางการค้า โดยนำข้อมูลจากปัจจัยความยาวรอบอก ความยาวลำตัวอายุ และน้ำหนักของสุกรลูกผสมลาร์จไวท์ x แลนด์เรซ x ดูร็อกเจอร์ซี อายุระหว่าง 10-26 สัปดาห์ จำนวน    450 ตัว มาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยดังกล่าวต่อน้ำหนักมีชีวิตของสุกร โดยวิธีถดถอยเชิงเส้นตรง (linear regression) ปรากฏว่า ทุกปัจจัยมีความสัมพันธ์กับน้ำหนักมีชีวิตอย่างสูง (P<0.01) ได้สมการทำนายเป็น W = 1.09G+0.23L+2.03A-80.86 เมื่อ W, G, L และ A คือ น้ำหนักมีชีวิต (กิโลกรัม), ความยาวรอบอก (เซ็นติเมตร), ความยาวลำตัว (เซ็นติเมตร), และอายุ (สัปดาห์) ตามลำดับ มีสัมประสิทธิ์ตัวกำหนด (R2) เท่ากับ 0.97  เมื่อนำเฉพาะปัจจัยความยาวรอบอกมาสร้างสมการทำนายน้ำหนักมีชีวิต ได้สมการทำนายเป็น W = 1.90G-100.89 ค่าสัมประสิทธิ์ตัวกำหนดเท่ากับ 0.96 และพบว่า น้ำหนักมีชีวิตที่ได้ มีค่าแตกต่างไปจากน้ำหนักที่ได้จากสายวัดน้ำหนักทางการค้าค่อนข้างมาก ยกเว้นน้ำหนักในช่วงความยาวรอบอก 70-75 เซนติเมตร

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ซำฟรี เจ๊มูซอ นิรัญ ศิลากุล และนิวัฒน์ นิลสกุล. 2542. สมการทำนายน้ำหนักมีชีวิตของแพะในเขตภาคใต้.ปัญหาพิเศษปริญญาตรี. วิทยาเขตนครศรีธรรมราช สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล, นครศรีธรรมราช.
ดิเรกฤทธิ์ ล่องพาณิช สุทิน คงปาน และ ธารินทร์ สุดใจ. 2543. สมการทำนายน้ำหนักมีชีวิตของกระบือในจังหวัดนครศรีธรรมราช. ปัญหาพิเศษปริญญาตรี. วิทยาเขตนครศรีธรรมราช สถาบันเทคโนโลยีราช มงคล, นครศรีธรรมราช.
นาม ศิริเสถียร และสุกัญญา จัตตุพรพงษ์, 2537. การผลิตสุกรเชิงอุตสาหกรรมเล่ม1. ทีพีพริ้น, กรุงเทพฯ 323 น.
สุพัฒน์ ฟ้ารุ่งสาง และ สมชัย จันทร์สว่าง 2525. การทำนายน้ำหนักของสุกรรุ่นโดยอาศัยค่าสังเกตที่ได้จากภายนอก. น. 401-414. ใน. การประชุมทางวิชาการครั้งที่ 20. สาขาสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
สุวิช บุญโปร่ง. 2541. การประมาณน้ำหนักตัวของโคลูกผสมโฮลสไตน์ ฟรีเชียนเพศเมีย จากการวัดสัดส่วนของร่างกาย. ปัญหาพิเศษปริญญาโท. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
สุวัฒน์ รัตนชาติ. 2417. ลักษณะและความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะของโคและกระบือไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, กรุงเทพฯ.
สมจิตร ถนอมวงศ์วัฒนะ ฤกษ์ชัย ช่วยมั่ง นิวัติ เมืองแก้ว และ ประดิษฐ์ อาจชมภู. 2544. รายงานการวิจัยศึกษาสมการทำนายน้ำหนักมีชีวิตของโคนมในภาคใต้. วิทยาเขตนครศรีธรรมราช สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล, นครศรีธรรมราช. 41 น.
สมรักษ์ ราชพิบูลย์ และ สมมาตร สงวนนพรัตน์, 2542. สมการทำนายน้ำหนักมีชีวิตของโคนมในจังหวัด สุราษฏร์ธานีและนครศรีธรรมราช. ปัญหาพิเศษปริญญาตรี. วิทยาเขตนครศรีธรรมราช สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล, นครศรีธรรมราช.
Goe, M.R., J.R.Alldredge and D. Light. 2001. Use of heart girth to predict body weight of working oxen in the Ethiopian highlands. Livestock Production Science. 69: 187-195
SAS. 1988. SAS/STAT User’s Guide. SAS Institute, Cary, North Calorina. 584 p.