การสำรวจปริมาณศัตรูพืชในระบบการปลูกกาแฟกลางแจ้งและภายใต้ร่มเงา

Main Article Content

นิธิ ไทยสันทัด
ธีระเดช พรหมวงศ์
นริศ ยิ้มแย้ม
วราพงษ์ บุญมา
ประเสริฐ คำออน

บทคัดย่อ

การสำรวจปริมาณศัตรู กาแฟในระบบการปลูกแบบกลางแจ้งและในร่มเงาของแปลงปลูกกาแฟ ที่สำคัญในภาคเหนือตอนบนครั้งนี้ ทำขึ้นเพื่อสนับสนุนแนวความคิดในการปลูกกาแฟในระบบวนเกษตร เมื่อจำแนกระบบการปลูกกาแฟตามปริมาณร่มเงาแล้ว สามารถแบ่งระบบเหล่านี้ได้เป็น 3 ระบบคือ กลางแจ้ง (ร่มเงา 0%) ร่มเงาปานกลาง (ร่มเงา 10-50%) และร่มเงาสูง (ร่มเงามากกว่า 50%) ในระบบกลางแจ้งพบว่าศัตรูที่สำคัญคือ โรคผลแห้งหนอนเจาะลำต้น โรคใบจุดสีน้ำตาล อาการขาดธาตุเหล็กและสังกะสี และโรคราเขม่าดำส่วนในระบบที่มีร่มเงาสูงจะพบอาการขาดธาตุแมกนีเซียม โรคใบจุดสาหร่าย และแมลงกัดใบระบาดในปริมาณมาก ในบรรดาศัตรูชนิดต่างๆของกาแฟที่สำรวจ พบว่า โรคกิ่งและยอดแห้ง และเพลี้ยหอย เป็นศัตรูกลุ่มที่มีการระบาดทุกสภาพร่มเงา แต่ราสนิมมีการระบาดที่ซับซ้อนกว่า โดยทั่วไปแล้วพบว่าในที่ร่มเงาปานกลางมีศัตรูพืชระบาดน้อยกว่าที่ร่มเงาสูงและกลางแจ้งยกเว้นโรคเหี่ยว กาแฟที่ปลูกกลางแจ้งจะทำให้ศัตรูพืชกลุ่มที่สร้างความเสียหายระดับสูงระบาดมากกว่ากลุ่มสร้างความเสียหายระดับต่ำ ผลจากการสำรวจนี้ควรส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกกาแฟพันธุ์ต้านทานโรคราสนิม และใช้ร่มเงาระดับปานกลางจะช่วยป้องกันศัตรูพืชได้


 

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

อักษร เสกธีระ และพงษ์ศักดิ์ อังกสิทธิ์ (บรรณาธิการ). (2537). การปลูกและผลิตกาแฟอราบิก้าบนที่สูง.โครงการศูนย์วิจัยและพัฒนากาแฟบนที่สูง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่. 215 หน้า.
Gerlach, M. 1989. Report of a Mission to the Highland Coffee Research and Development Centre, Faculty of Agriculture, Chiangmai University, Chiangmai. 15 p.
Gopalakrishnan, R. 1988. Coffee pests and disease situation in Tamilnadu: A study. Indian Coffee 52 (8): 17-19.
Huxley, P. 1967. The effects of artificial shading on some growth characteristics of arabica and robusta coffee seedlings, I. The effects of shading on dry weight, leaf area, and derived growth data. J. of Appl. Ecol. 4: 291-308.
Kushalappa, A.C. and A.B. Eskes. (editors) 1989. Coffee Rust: Epidemiology, Resistance and Management. CRC Press, Boca Raton, Florida. 345 p.
Le Pelley, R.H. 1968. Pests of Coffee. Longmans, London. 590 p.
Nataraj, T. and S. Subramanian. 1975. Effect of shade and exposure on the incedence of brown eye leaf spot of coffee. Review of Pl. Path. 55: 1805.
Van der Vossen, H.A.M. 1988. Physiological aspects of coffee in agro-forestry systems. Proceedings, International Seminar on Coffee Technology held on February 3-5, 1988 at Chiangmai Orchid Hotel, organized by Highland Coffee Research and Development Centre, Faculty of Agriculture, Chiangmai University, Chiangmai. p. 53-62.